x close

ไทยรักษาชาติ ยื่น กกต. ยับยั้งถูกยุบพรรค วอนรับฟังข้อโต้แย้ง-ยึด รธน.

           ทนายความพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึง กกต. ขอใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมาย กรณีการพิจารณาตัดสินยุบพรรค

           วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ไบรท์ทีวี รายงานว่า เมื่อเวลา 08.55 น. นายสุรชัย ชินชัย ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ขอโอกาสใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมาย และใช้สิทธิ์ในการอ้างพยานหลักฐานเพื่อชี้แจง กรณีที่กระแสข่าวเผยแพร่ว่า กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติแล้ว 

           นายสุรชัย กล่าวว่า องค์กรอิสระ ต้องคำนึงถือหลักนิติธรรม รวมถึงต้องรับฟังหลักฐานและข้อโต้แย้ง เพราะการยุบพรรคจะกระทบกับสมาชิก และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ต่างกับการประหารชีวิต ที่ผ่านมา กกต. ออกระเบียบการไต่สวน สืบสวน และวินิจฉัยชี้ขาด เมื่อ 28 ธันวาคม 2561 หาก กกต. เชื่อว่า คดีมีมูล ก็ต้องแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหามาคัดค้าน แต่ตามกระแสข่าวที่ออกมา กกต. จะใช้อำนาจโดยนายทะเบียนเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเลย ทั้งที่พรรคยังไม่ได้แสดงหลักฐานจึงขอมาใช้สิทธิที่ต้องได้รับความคุ้มครอง ซึ่งเป็นความยุติธรรมพื้นฐานที่ควรจะได้รับ

พรรคไทยรักษาชาติ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยรักษาชาติ ยื่น กกต. ยับยั้งถูกยุบพรรค วอนรับฟังข้อโต้แย้ง-ยึด รธน. อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:36:30 6,047 อ่าน
TOP