x close

ดร.เจษฎ์ ชี้ เพื่อไทย-เพื่อชาติ ส่อถูกยุบด้วย หากพบเกี่ยวข้อง ไทยรักษาชาติ



          ดร.เจษฎ์ อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นไปได้พรรคเพื่อไทย-เพื่อชาติ โดนยุบด้วย หากพบหลักฐานเชื่อมโยงกับ ไทยรักษาชาติ

          จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าสมควรยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากการที่พรรคไทยรักษาชาติ ที่เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 92 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และหลังจากนั้นทาง กกต. ก็ได้ออกมาแจ้งภายหลังในเวลา 18.00 น. ว่า ยังประชุมเรื่องดังกล่าวไม่เสร็จ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว กกต. ย้ำ ยังประชุมไม่เสร็จ หลังมีข่าว ส่งวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ)

          ล่าสุดวันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2562) สปริงนิวส์ รายงานว่า ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระแสข่าวการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ว่า หากจะยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กกต. และศาลรัฐธรรมนูญควรทำให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม เพราะหากยุบหลังหย่อนบัตรและมีการตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค จะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งกรณีที่เป็นแค่สมาชิกพรรค ก็สามารถหาสังกัดพรรคอื่นได้ภายใน 30 วัน

          ทั้งนี้ หากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบจริง คะแนนก็อาจจะไหลรวมกับพรรคเครือข่าย อาจจะไม่เกิดแรงกระเพื่อมมากนัก แต่หากพรรคเครือข่ายถูกยุบด้วยคะแนนก็จะไม่มีที่ไป เพราะที่ผ่านมาการกระทำหลายประการส่อให้เห็นว่า พรรคไทยรักษาชาติมีความเชื่อมโยงกับพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อชาติ มีการเกลี่ยผู้สมัครในการลงแต่ละเขต โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้เกี่ยวข้องจะขยายผล และมีหลักฐานมากน้อยเพียงใด และนำมาพิจารณาตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุไว้ว่า "แค่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า" ก็สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้นได้ ก็มีความเป็นไปได้ แต่หากเกิดการยุบทั้ง 3 พรรคที่เชื่อมโยงกันจริงอาจทำให้เกิดกระแสตีกลับ จนอาจเป็นสาเหตุของการชุมนุมประท้วงก็เป็นได้

เลือกตั้ง 2562
เลือกตั้ง 2562

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เจษฎ์ ชี้ เพื่อไทย-เพื่อชาติ ส่อถูกยุบด้วย หากพบเกี่ยวข้อง ไทยรักษาชาติ โพสต์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:51:40 42,252 อ่าน
TOP