x close

กกต. ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ ไทยรักษาชาติ - พรรควอนขอโอกาสชี้แจง

          กกต. มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ผิด ม.92 ด้านพรรคเผยยังไม่เห็นรายละเอียด พร้อมเตรียมยื่นคำร้อง
พรรคไทยรักษาชาติ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณากรณีการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ ที่เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 92 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และควรส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าสมควรยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่นั้น

          ล่าสุด วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562  กกต. มีมติยื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดี ตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญแทน กกต.

          ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคไทยรักษาชาติ ว่าต้องหยุดหาเสียงหรือไม่ โดยกล่าวว่า ตามกฎหมายระบุให้ถามเรื่องนี้กับศาลรัฐธรรมนูญ และคดีในลักษณะนี้ ศาลจะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา และทางพรรคไทยรักษาชาติก็สามารถยื่นข้อเท็จจริงต่อศาล เพื่อนำไปพิจารณาตามหลักการของศาล ที่จะต้องรับฟังความเห็นทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง

          ขณะที่ พรรคไทยรักษาชาติ แถลงข่าวว่า ก่อนเวลา 15.00 น. วันนี้ ทนายความของพรรคจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอแก้ข้อกล่าวหาและนำพยานหลักฐานมาพิสูจน์ว่าพรรคไม่ได้กระทำความผิด เบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียดคำร้องว่ามีการกระทำความผิดอย่างไรบ้าง

พรรคไทยรักษาชาติ
ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ ไทยรักษาชาติ - พรรควอนขอโอกาสชี้แจง อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:29:45 8,638 อ่าน
TOP