x close

หนุ่มฉลองอายุ 18 ได้ฉีดวัคซีนครั้งแรก หลังพ่อ-แม่สายแอนตี้ ห้ามมาตลอดชีวิต

          หนุ่มชาวอเมริกันเพิ่งได้รับวัคซีนครั้งแรกตอนอายุ 18 ปี หลังพ่อ-แม่ ไม่ยอมให้ฉีดตั้งแต่เด็ก เพราะมีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีน เชื่อว่าจะส่งผลต่อสมอง

          วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวของ อีธาน ลินเดนเบอร์เกอร์ หนุ่มชาวอเมริกันจากเมืองนอร์วอล์ก รัฐโอไฮโอ สหรัฐฯ เขาได้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์สังคมออนไลน์ชื่อดัง Reddit จนได้รับความสนใจมากมายจากชาวโซเชียล ตามมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา โดยเรื่องของเขามีอยู่ว่า เขาไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อและแม่ไม่ยินยอม เนื่องจากมีความเชื่อเรื่องการต่อต้านการฉีดวัคซีน กลัวว่าการฉีดวัคซีนจะมีผลกระทบต่อสมอง และทำให้เป็นโรคออทิสติก เกิดความผิดปกติในการเจริญของระบบประสาท

          อีธาน เล่าว่า ตลอดช่วงที่เขาเติบโตมา พ่อและแม่คอยจะพูดกรอกหูของเขาเกี่ยวกับข้อเสียของวัคซีนมากมายตลอดเวลา และเมื่อเขาได้คุยกับเพื่อน เขาก็รู้ว่าเขาเป็นเพียงคนเดียวที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคใด ๆ เลยมาทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนป้องกันโรคหัด, คางทูม, ไวรัสตับอักเสบ, หัดเยอรมัน, อีสุกอีใส หรือแม้กระทั่งโปลิโอ ซึ่งเป็นโรคที่สามารถทำให้เกิดเป็นอัมพาตและถึงแก่ชีวิตได้ 

          อีธานพยายามศึกษาค้นคว้าและนำงานวิจัยต่าง ๆ มาให้แม่ดู เผื่อว่าจะเปลี่ยนใจเธอได้ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ส่วนพ่อของเขาก็มีความเชื่อต่อต้านการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน แต่ไม่สุดโต่งเท่าแม่ พ่อบอกกับเขาว่า ตอนนี้เขาอายุครบ 18 ปีแล้ว สามารถตัดสินใจทำสิ่งที่ต้องการได้ตามกฎหมายของสหรัฐฯ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาตัดสินใจนำเรื่องราวมาตั้งกระทู้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อขอคำแนะนำที่จะเริ่มต้นฉีดวัคซีน

ฉีดวัคซีนครั้งแรก

          กระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา เกิดโรคหัดระบาดใน 10 รัฐ ของสหรัฐฯ และมีการจัดตั้งหน่วยพยาบาลฉุกเฉินในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญที่ประชาชนจำนวนมากมีความเชื่อเรื่องการต่อต้านการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกัน เรื่องราวของอีธานก็ถูกแชร์ต่อกันอย่างกว้างขวางและผู้คนให้ความสนใจมาก มีกรณีวัยรุ่นหลายรายพยายามจะหาวิธีฉีดวัคซีนเพราะพ่อแม่ไม่ยินยอมเช่นเดียวกัน

          จนถึงตอนนี้ อีธานได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไปแล้ว 6 ชนิด ซึ่งรวมถึงวัคซีนป้องกันโรคคางทูม และไวรัสตับอักเสบ อย่างไรก็ตาม จิล วีลเลอร์ แม่ของอีธาน ได้ออกมาเปิดเผยว่า สิ่งที่ลูกชายของเธอทำนั้น เหมือนกับการตบหน้าเธอ เธอไม่เห็นด้วยเป็นอย่างมากกับการตัดสินใจของเขา สาเหตุที่เธอไม่ยอมให้ลูกฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการปกป้องเขาให้ปลอดภัย เพราะเชื่อว่าวัคซีนจะส่งผลทำลายสมอง และเธอก็ยังคงเชื่อเช่นนั้นตลอด

          ทั้งนี้ทั้งนั้น อีธาน ได้ออกมาเผยผ่านทางบีบีซี กล่าวขอโทษถึงแม่ของเขา ที่ทำให้เธอต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลังจากนำเรื่องราวมาโพสต์แชร์เช่นนี้ โดยระบุว่า ตอนที่เขาเขียนกระทู้นั้น เขาต้องการระบายความไม่พอใจ คิดว่าแม่ไม่มีเหตุผล แต่ไม่คิดว่าเรื่องจะไปไกลขนาดนี้ เขารู้สึกเสียใจที่พูดในสิ่งที่ไม่ควรออกไป และรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมกับแม่ของเขาด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มฉลองอายุ 18 ได้ฉีดวัคซีนครั้งแรก หลังพ่อ-แม่สายแอนตี้ ห้ามมาตลอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:29:49 10,895 อ่าน
TOP