x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เศรษฐีอเมริกันควัก 3.4 ล้าน ตามยิงแพะหายาก สัตว์ประจำชาติปากีสถาน

| 91,569 อ่าน

   

          เศรษฐีชาวอเมริกัน ควักกระเป๋า 3.44 ล้าน เพื่อติดตามล่าและฆ่าสัตว์ประจำชาติปากีสถาน ซึ่งนับว่าหายากและเสี่ยงสูญพันธุ์ ลั่นไกใส่โดยไม่แคร์แม้มันมีลูกน้อย เผยยินดีกับผลลัพธ์มาก แฮปปี้สุด ๆ 

           เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์อาร์ที รายงานว่า ไบรอัน คินเซล ฮาร์ลัน เศรษฐีชาวอเมริกันผู้ร่ำรวยจากเมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงิน 110,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.4 ล้านบาท เพื่อออกตามล่าและยิง แพะเขาเกลียว อัสตอร์ มาร์คอร์ (Astor Markhor) สัตว์ประจำชาติของปากีสถาน โดยเขาได้โพสท่ายิ้มคู่กับแพะที่ล่ามาได้และแชร์ลงอินเทอร์เน็ตอย่างภาคภูมิใจ ภาพดังกล่าวได้สร้างความโกรธแค้นแก่คนท้องถิ่นและกลุ่มอนุรักษ์สัตว์เป็นอย่างมาก และมีการตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลถึงไม่ประกาศห้ามล่าสัตว์หายากชนิดนี้

          ฐานข้อมูลบนเว็บไซต์ iucnredlist.org ของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ ไอยูซีเอ็น (IUCN - International Union for Conservation of Nature) ระบุว่า แพะเขาเกลียวอัสตอร์ มาร์คอร์ หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Capra Falconeri ถูกขึ้นทะเบียนในบัญชีแดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (NT - Near Threatened) มีถิ่นอาศัยอยู่ในแคว้นแคชเมียร์ ทางตอนเหนือของปากีสถาน และปัจจุบันมีประชากรตามธรรมชาติ หลงเหลืออยู่ประมาณ 2,500 ตัว เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันถูกรุกรานและพวกมันก็ถูกล่าไปเป็นจำนวนไม่น้อย

          ในทริปล่าสัตว์ของไบรอันนั้น เขาลงทุนจ้างทีมผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น ทั้งไกด์และพราน เพื่อการนี้ คลิปวิดีโอที่แชร์บนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่า คณะของเขาต้องปีนขึ้นไปบนเขาสูงเพื่อตามหาแพะชนิดนี้ กระทั่งพบเจอในที่สุด โดยแพะดังกล่าวมีขนาดใหญ่และสวยสง่างามมาก มันกำลังเดินอยู่บนแนวเขา มันอาจเป็นตัวเมียและเป็นแม่ เนื่องจากมีลูกแพะตัวน้อยเดินติดตามมันอยู่ใกล้ ๆ

          ไบรอันยกปืนขึ้นเล็งจนมั่นใจ และลั่นไกยิงใส่มันในทันที ลูกแพะตัวน้อยตกใจวิ่งหนีกระเจิงไป ส่วนแม่ก็ล้มตายอยู่บนพื้น ไบรอันมีความสุขมากกับผลลัพธ์ครั้งนี้ เขากล่าวว่ามันเป็นการล่าในระยะใกล้ที่ง่ายดายเป็นอย่างยิ่ง และยินดีสุด ๆ กับถ้วยรางวัล (ซากสัตว์) ที่ได้มา

          ไบรอันไม่ใช่คนแรกที่ทุ่มทุนเพื่อการล่าสัตว์ชนิดนี้ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ชาวอเมริกัน 2 คน ก็ยอมจ่ายเงินก้อนใหญ่เพื่อถ้วยรางวัลนี้เช่นกัน คนแรกจ่ายไป 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.12 ล้านบาท ส่วนอีกคนจ่ายไป 105,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.28 ล้านบาท สาเหตุที่พวกเขาเข้าไปล่าแพะอัสตอร์ มาร์คอร์ ได้ เป็นเพราะรัฐบาลปากีสถานอนุญาตให้ชาวต่างชาติล่าได้

          รายงานระบุว่า รัฐบาลปากีสถานให้โควตาการล่าสัตว์ดังกล่าวปีละ 12 ตัว และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมราคาแพงลิบลิ่วเพื่อการนี้ ส่วนประชาชนในพื้นที่ถูกห้ามอย่างเด็ดขาด ไบรอันกล่าวว่า นโยบายนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะมันสามารถยับยั้งการล่าแบบมั่วซั่วได้ ใครจะล่าก็ต้องลงทุน อีกทั้งยังนำรายได้มาสู่ชุมชนในพื้นที่อีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม ผู้คนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว และเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการอนุญาตให้ล่าแพะอัสตอร์ มาร์คอร์ เพราะแม้ว่าในวันนี้สถานะของพวกมันจะอยู่ในระดับเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ในเวลาไม่นาน มันอาจอยู่ในจุดที่เสี่ยงสูญพันธุ์ยิ่งไปกว่านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐีอเมริกันควัก 3.4 ล้าน ตามยิงแพะหายาก สัตว์ประจำชาติปากีสถาน อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 00:20 91,569 อ่าน
TOP