x close

ฮือฮา รัสเซียพบเพชรรูปหัวใจในวันแห่งความรัก งามล้ำค่า อายุกว่า 300 ล้านปี

          เหมืองเพชรรัสเซียค้นพบเพชรรูปหัวใจ 65.7 กะรัต ในวันวาเลนไทน์ เผยมีอายุราว 300 ล้านปี ชี้เป็นเรื่องยากมากที่เพชรดิบจะมีรูปทรงแบบนี้ เชื่อเป็นของขวัญจากธรรมชาติ
เพชรรูปหัวใจ
ภาพจาก eng.alrosa.ru

          เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์ไมนิง เผยแพร่ข่าวดีน่าตื่นเต้นรับวันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก โดย อัลโรซา (Alrosa) บริษัทขุดเจาะเหมืองเพชรของรัฐบาลรัสเซีย ผู้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมเหมืองเพชรของโลก ค้นพบเพชรรูปหัวใจขนาด 65.7 กะรัต ภายในปล่องเหมืออูดาชนายา หรือปล่องหินคิมเบอร์ไลท์ ตั้งอยู่ในดาลดิน-อลาคิต ภายในพื้นที่สาธารณรัฐซาฮาหรือยาคูเตีย เขตสหพันธ์ตะวันออกไกล ทางตอนเหนือของประเทศรัสเซีย โดยเพชรเม็ดงามนี้ คาดว่ามีอายุมากกว่า 300 ล้านปี

          เพชรถูกขุดขึ้นมาพร้อมกับเพชรก้อนอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา แต่ไม่มีใครรู้ว่ามันมีเพชรรูปหัวใจติดมาด้วย จนกระทั่งถูกนำมาชำระล้างในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ทุกคนจึงพบเห็นมันเป็นครั้งแรก โดย เยฟเกนี อากูเรเยฟ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรการขายของอัลโรซา กล่าวในแถลงการณ์ของบริษัทว่า เพชรที่มีรูปร่างหรือลักษณะเฉพาะเป็นรูปทรง หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นยากมากในธรรมชาติ

          เยฟเกนี กล่าวว่า โดยปกติแล้ว เพชรดิบทั่วไปจะมีลักษณะเป็นรูปทรงแปดหน้า และส่วนใหญ่ไม่มีลักษณะเฉพาะตัว ดังนั้นการที่บริษัทขุดพบรูปหัวใจเม็ดนี้ โดยเฉพาะในวันแห่งความรัก นับได้ว่ามันมีความหมายทางสัญลักษณ์เป็นอย่างมาก ราวกับว่าเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่ธรรมชาติมอบให้

          ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่อัลโรซาขุดเจอเพชรรูปร่างประหลาดด้วยความบังเอิญ โดยในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกนั้น อัลโรซาขุดพบเพชรดิบทรงกลมคล้ายกับลูกฟุตบอลมาแล้ว ซึ่งพบที่ปล่องเหมืองคาร์ปินสกายา ในแคว้นอาร์คานเกลสค์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา รัสเซียพบเพชรรูปหัวใจในวันแห่งความรัก งามล้ำค่า อายุกว่า 300 ล้านปี อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 19:26:03 18,906 อ่าน
TOP