x close

ชาวไร่อ้อยครวญตกเป็นจำเลย PM2.5 ลั่นเผามาเป็น 10 ปี ไม่เคยมีปัญหา

          ชาวไร่อ้อยร้องตกเป็นจำเลยสังคม หลังถูกหาว่าเป็นต้นเหตุปัญหาฝุ่น PM2.5 ลั่นไม่ได้อยากเผา แต่จำเป็นต้องทำ ชี้จะโทษแต่ชาวไร่อ้อยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะทำมาเป็น 10 ปีแล้ว
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 จากการที่หลายพื้นที่ในประเทศไทยได้ประสบกับปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ รวมถึงปัญหาไฟป่าที่ลุกลาม ซึ่งจากปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีการเล็งมาที่เกษตรกรชาวไร่อ้อย ซึ่งจะมีการเผากันมากในช่วงเวลานี้ว่าเป็นตัวก่อให้เกิดปัญหามลพิษ โดยมีการระบุสาเหตุของฝุ่นมาจากกิจกรรมการเผาของเกษตรกร จนทำให้ชาวไร่อ้อยกลายเป็นจำเลยของสังคมไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

          โดยนางเทียน วิลัย ชาวไร่อ้อย ต.หนองระเวียง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่เกษตรกรใช้วิธีการเผาใบอ้อยก่อนทำการตัด ก็เพราะแรงงานในการตัดนั้นหายากมักปฏิเสธการตัดอ้อยสด เนื่องจากต้องสางใบอ้อยออกก่อนทำการตัดซึ่งทำให้ยุ่งยากและมีราคาแพงกว่า โดยอ้อยตัดสด 10 ลำอ้อยจะตัดในราคา 4 บาท ส่วนอ้อยเผาไฟ 15 ลำ 2 บาท ซึ่งความแตกต่างทางด้านราคาก็เป็นอีกปัจจัยที่เกษตรกรใช้วิธีการเผาใบก่อนตัด ซึ่งตามความจริงเกษตรกรไม่มีใครอยากเผาใบอ้อย เพราะทราบดีถึงผลเสียที่จะตามมาทั้งมลพิษทางอากาศและการที่จะส่งผลกับหน้าดิน รวมถึงถูกหักค่าปนเปื้อน แต่เพราะว่าเลี่ยงไม่ได้


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          นางเทียน กล่าวต่อว่า การที่ผลักให้ชาวไร่อ้อยเป็นตัวการก่อมลพิษนั้นคงไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เนื่องจากการเผาก่อนตัดอ้อยนั้นได้ทำการเผามาก่อนหน้านี้เป็น 10 ปี ไม่เคยมีปัญหา รวมถึงสภาพอากาศในเมืองกรุงที่ไม่ได้มีไร่อ้อย แต่ก็ประสบปัญหามลพิษได้เหมือนกัน จึงไม่ใช่เพียงแค่ชาวไร่อ้อยเท่านั้นที่ควรรับผิดชอบกับปัญหานี้เพียงลำพัง ส่วนการแก้ปัญหาถ้าจะไม่ให้เกษตรกรเผาใบอ้อย ควรให้โรงงานน้ำตาลลงมาทำความเข้าใจกับชาวไร่อ้อยในการรับซื้อ เนื่องจากถ้าตัดอ้อยสดส่งโรงงานแล้วมีใบอ้อยติดไปด้วยโรงงานก็ปฏิเสธการรับซื้อทำให้เป็นปัญหากับชาวไร่ รวมถึงการเพิ่มปริมาณรถในการตัดอ้อยเพื่อลดการรอคิวนานข้ามเดือนของชาวไร่อ้อยอีกด้วย

ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวไร่อ้อยครวญตกเป็นจำเลย PM2.5 ลั่นเผามาเป็น 10 ปี ไม่เคยมีปัญหา อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 22:23:58 18,801 อ่าน
TOP