x close

ธนาธร ชี้กองทัพไทยมีอำนาจมากเกินไป ทำประเทศอยู่ในวังวนรัฐประหาร

          ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เผยกองทัพไทยมีอำนาจมากไป ทำประเทศอยู่ในวังวนรัฐประหาร ชี้ไทยมีการรัฐประหารถึง 13 ครั้ง มากที่สุดในโลก สังคมเหลื่อมล้ำคนรวยกับคนจน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวปราศรัยที่ จ.เพชรบูรณ์ ระหว่างลงพื้นที่หาเสียงว่า การที่กองทัพไทยมีอำนาจมากเกินไป ทำให้เราอยู่ในวังวนรัฐประหารมานานแสนนาน เพราะใครไปแตะต้องอำนาจหรือผลประโยชน์ของเขาทหารก็ทำรัฐประหาร เคยสงสัยไหมว่าทำไม 86 ปี หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 ประเทศไทยถึงมีการทำรัฐประหารถึง 13 ครั้ง มากที่สุดในโลก เพราะชนชั้นนำของคนไม่กี่คนไม่กี่ตระกูล ผูกขาดอำนาจไว้ในประเทศไทย และคนชั้นนำไม่กี่ตระกูลนี้ก็เป็นพันธมิตรกับผู้นำของกองทัพ ถ้าประชาชนลุกขึ้นไปแตะต้องอำนาจเมื่อไรหรือแย่งชิงอำนาจจากเขาเมื่อไร ขอส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจจากเขาเมื่อไร เขาก็ทำรัฐประหารเพื่อหยุดยั้งการเติบโต ต้องการให้ประชาชนจนกันอยู่แบบนี้ คุณจะได้โง่คุณจะได้ไม่สนใจการเมือง และนี่เป็นปัญหาของโครงสร้าง

          นายธนาธร กล่าวต่ออีกว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะพูดความจริงในสังคมไทยว่า ที่เราจนและประชาชนส่วนใหญ่จน ไม่ใช่เพราะพวกเราโง่ แต่มีโครงสร้างที่กดทับคนส่วนใหญ่ของประเทศ เป็นเพราะพวกเราไม่มีสิทธิ ไม่มีเสรีภาพไม่มีอำนาจ ที่จะกำหนดอนาคตของเราเอง 24 มีนาคม 2562 จึงเป็นโอกาสและประตูบานใหม่ เปิดประตูบานใหม่นี้เปิดโอกาสครั้งใหม่นี้ ให้เป็นประโยชน์ในการบอกว่าพอกันทีกับสังคมแบบนี้ ในการบอกว่าพอกันทีกับสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนมากมายมหาศาล ถ้าเรายอม ถ้าเราทนอยู่อย่างนี้ ลูกหลานของเราก็จะเติบโตมากับโครงสร้างเช่นนี้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร ชี้กองทัพไทยมีอำนาจมากเกินไป ทำประเทศอยู่ในวังวนรัฐประหาร อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 22:33:45 14,505 อ่าน
TOP