x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

วิกฤตหนัก ! แฉภาพ หิมะสีดำ ในไซบีเรีย ปกคลุมทั่วเมือง หลังเจอปัญหาฝุ่นถ่านหิน

| 12,437 อ่าน


          ปัญหาสิ่งแวดล้อมของรัสเซีย ยังคงย่ำแย่ ล่าสุดชาวเมืองแพร่ภาพ หิมะสีดำ ในเขตไซบีเรีย ชี้เป็นผลกระทบจากฝุ่นถ่านหิน ปัญหา... ที่ยังไร้การแก้ไข

          วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ปัญหามลพิษจากเหมืองถ่านหินในเขตไซบีเรีย ของประเทศรัสเซีย ได้กลายมาเป็นที่จับตาของสื่ออีกครั้ง หลังเมื่อไม่นานนี้ได้มีชาวเมืองอัดคลิป เผยให้เห็นหิมะสีดำที่ปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ ทั้งตามพื้นถนน บนรถยนต์ แม้แต่สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่มีหิมะกองทับถม ล้วนปรากฏเป็นสีดำจากฝุ่นถ่านหิน

          หนึ่งในคลิปที่ทำให้สื่อรัสเซียเปรียบเปรยว่าเป็นเหมือนว่าหลังวันโลกวินาศ คือคลิปที่ถ่ายขึ้นในเมืองคีเซลยอฟสค์ ภูมิภาคคุซบาสส์ โดยหญิงคนหนึ่งได้ขับรถผ่านกองหิมะสีดำที่ทอดยาวไปเบื้องหน้า ตามสนามเด็กเล่นหรือแม้แต่สนามหญ้าของที่พักอาศัย ต่างก็ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีดำ

          ด้านนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม เผยว่า ปรากฏการณ์หิมะสีดำนี้เป็นผลจากฝุ่นถ่านหินที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค ซึ่งมีการเปิดเหมืองถ่านหินจำนวนมาก ก่อให้เกิดผลกระทบด้านสุขภาพของชาวเมืองกว่า 2.6 ล้านคนในภูมิภาคดังกล่าว โดยนอกจากผู้คนในภูมิภาคนี้จะมีอายุขัยเฉลี่ยต่ำกว่าอายุขัยของคนทั่วประเทศถึง 3-4 ปี ยังพบว่ามีอัตราการเกิดโรคมะเร็ง โรคสมองพิการในเด็ก และวัณโรค สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วประเทศอีกด้วย

          "ยากที่จะมองหาหิมะสีขาวในฤดูหนาว" วลาดิมีร์ ซิลวยาก สมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม กล่าว

          ทั้งนี้ แม้จะยังมีความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและอังกฤษ แต่ถึงอย่างนั้นรัสเซียก็ยังคงเป็นประเทศผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ของอังกฤษ โดยพบว่าจากถ่านหิน 8.5 ล้านตัน ที่อังกฤษนำเข้ามาในแต่ละปี มีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งที่มาจากรัสเซีย และ 90% ในจำนวนนั้นก็เป็นถ่านหินของเหมืองในภูมิภาคคุซบาสส์ จนกลุ่มเคลื่อนไหวบางกลุ่มได้เรียกร้องให้ทางอังกฤษคว่ำบาตรถ่านหินจากรัสเซีย ชี้ว่าวิธีการดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา คือช่วยกันกดดันว่าจะหยุดการซื้อถ่านหิน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ภาพจาก Twitter @abeliakov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกฤตหนัก ! แฉภาพ หิมะสีดำ ในไซบีเรีย ปกคลุมทั่วเมือง หลังเจอปัญหาฝุ่นถ่านหิน อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 17:32 12,437 อ่าน
TOP