x close

อนาคตใหม่ ตอก บิ๊กแดง ควรฟังประเทศกูมี - หญิงหน่อย สวนกลับปม #หนักแผ่นดิน

          อนาคตใหม่ ตอก บิ๊กแดง ควรฟังประเทศกูมี-หญิงหน่อย เหน็บ หรือต้องเพิ่มงบกลาโหมถึงจะไม่หนักแผ่นดิน

          อภิรัชต์ คงสมพงษ์
ภาพจาก ไทยโพสต์

          จากกรณีที่ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ระบุถึงกรณีที่พรรคการเมืองเสนอนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหารและปรับลดงบประมาณกลาโหม ว่า ควรไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
(อ่านข่าว : บิ๊กแดง เดือด ! ไล่ หญิงหน่อย ฟังเพลงหนักแผ่นดิน หลังประกาศยกเลิกเกณฑ์ทหาร-ตัดงบกลาโหม)

          ล่าสุด (18 กุมภาพันธ์ 2562) ไทยโพสต์ รายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่กองทัพแสดงท่าทีอย่างนี้ ยิ่งมีเหตุผลจำเป็นมากว่าจะต้องมีการปฏิรูปกองทัพ ตามที่พรรคอนาคตใหม่ได้เคยเสนอนโยบายไปแล้ว สร้างระบบเสนาธิการร่วมให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมา แม้กองทัพจะบอกว่าต้องวางตัวเป็นกลาง แต่หลายครั้งเช่นก่อนหน้านี้ที่สั่งให้กำลังพลสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สานงานต่อเพื่อไม่ให้การบริหารประเทศช่วงที่ผ่านมาเสียของ และยังคงพยายามใช้อำนาจกดดันพรรคการเมือง และอาจจะเข้าแทรกแซงทางการเมืองตลอดมา ซึ่งแน่นอนว่าที่เลวร้ายที่สุดนั้นก็คือการเปิดทางสู่การรัฐประหารยึดอำนาจ

อนาคตใหม่
ภาพจาก ไทยโพสต์


          น.ส.พรรณิการ์ ระบุอีกว่า ไม่มีใครหนักแผ่นดิน เพราะทุกคนหนักเท่ากันบนแผ่นดินนี้ ทำงานจ่ายภาษีเหมือน ๆ กัน แต่ที่เรารู้แน่ ๆ คือ งบประมาณกองทัพหนัก และเป็นภาระแผ่นดินมากเกินความจำเป็น เวลานี้เพลงหนักแผ่นดินถือว่าเชยไปแล้ว ตีตราประชาชนร่วมชาติที่เห็นต่าง ถ้าอยากฟังเพลงที่ทันสมัย ควรฟัง ประเทศกูมี หลาย ๆ รอบจะดีกว่า ซึ่งถึงตอนนี้ เพลงประเทศกูมี มียอดวิวกว่า 56 ล้านวิวแล้ว เทียบกันแล้วย่อมเห็นได้ว่าประชาชนต้องการฟังอะไร และมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร ทุกคนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ

          ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ว่า รู้สึกเป็นห่วงวิธีคิดของผู้บัญชาการทหารบก ที่เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มาจากการรัฐประหาร แต่แข็งกร้าวกับคนที่เสนอตัวมาเป็นตัวแทนประชาชนตามครรลองประชาธิปไตยแบบไร้เส้น ทั้งที่โดยสถานะ ผบ.ทบ. ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

          ถ้าจะต้องให้บอกว่าจะเพิ่มงบให้กระทรวงกลาโหมจากแสนกว่าล้านบาทเป็นสองแสนกว่าล้านบาท จึงจะเป็นคนไม่หนักแผ่นดินในสายตาผู้บัญชาการทหารบก พร้อมยืนยันว่าการเสนอปรับลดงบกระทรวงกลาโหม เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศปัจจุบัน การเสนอให้ลดงบประมาณลงเพียง 10% ในส่วนที่ไม่มีความจำเป็น ตรงกันข้ามกลับมองว่าเราควรจะสนับสนุนในการเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการของทหารชั้นผู้น้อย เพื่อให้เขามีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สมกับความเสียสละของเขาที่ถือเป็นเหล่าทหารกล้า          

          งบประมาณที่ขอแบ่งมา 10% นี้เป็นจำนวนเพียง 20,000 ล้านบาท จากงบประมาณกระทรวงกลาโหม ทั้งหมดกว่า 200,000 ล้านบาท จะเอามาช่วยคนรุ่นใหม่ให้มีอาชีพ ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเด็กรุ่นใหม่ และประชาชนได้มากกว่า 30,000 คนต่อปี ซึ่งเป็นการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้มาเป็นกำลังในการผลิตและสร้างรายได้ให้กับประเทศ

          ทหารและงบประมาณทหารมีความจำเป็น แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็นและใช้ให้มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนากำลังพลและศักยภาพของกองทัพ การเสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้ใช้ระบบสมัครใจเข้ารับราชการ จะเป็นการพัฒนาบุคลากรที่เข้ารับราชการทหารเพราะได้เข้ามาด้วยความเต็มใจ ก็จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะใช้งบประมาณน้อยกว่า        

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนาคตใหม่ ตอก บิ๊กแดง ควรฟังประเทศกูมี - หญิงหน่อย สวนกลับปม #หนักแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:57:42 24,445 อ่าน
TOP