x close

เจ้าสาว ISIS จะถูกรัฐบาลอังกฤษถอดสัญชาติ หลังไปเข้าร่วมกลุ่มก่อการร้าย

 

             ชามิมา เบกุม เจ้าสาวไอซิส จะถูกถอดสัญชาติอังกฤษ หลังหนีออกจากประเทศไปเข้าร่วมกลุ่มก่อการร้าย ด้านชาวอังกฤษเกิดเสียงวิจารณ์หนัก หลังเจ้าสาวไอซิสแสดงความเห็นเรื่องเหตุระเบิดแมนเชสเตอร์
  เจ้าสาว ISIS
AFP PHOTO / METROPOLITAN POLICE

             จากกรณีของ ชามิมา เบกุม หญิงวัย 19 ปี ซึ่งได้เดินทางออกจากประเทศอังกฤษ ไปเข้าร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) ในประเทศซีเรีย เมื่อปี 2558 จนได้เป็นเจ้าสาวแต่งงานกับนักรบไอซิส และขณะนี้เธอเพิ่งจะคลอดลูกชายในค่ายผู้ลี้ภัยที่ซีเรีย โดยเจ้าตัวได้วอนขอความเห็นใจจากชาวอังกฤษ เพราะหวังที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างสงบกับลูกชายที่บ้านเกิดอีกครั้ง

             ล่าสุด (20 กุมภาพันธ์ 2562) สำนักข่าวบีบีซี ได้เผยข้อมูลจากแหล่งข่าวของรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า ชามิมา เบกุม  กำลังจะถูกถอดสัญชาติอังกฤษ โดยทนายความของครอบครัวเบกุม  ยอมรับว่าทางครอบครัวรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง หลังได้รับจดหมายแจ้งการตัดสินใจดังกล่าวจากกระทรวงกิจการภายใน และพวกเขาจะมองหาลู่ทางด้านกฎหมายทุกวิถีทางเพื่อคัดค้านการตัดสินใจนี้

             ภายในจดหมายซึ่งลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ได้ระบุว่า กระทรวงกิจการภายในตัดสินใจที่จะถอดสัญชาติของเบกุม  และขอให้ทางครอบครัวติดต่อไปหาลูกสาวเพื่อแจ้งเรื่องนี้ให้เธอทราบด้วย โดยเธอยังคงมีสิทธิ์อุทธรณ์การตัดสินใจดังกล่าว

             ทางด้าน เบกุม  ซึ่งยังอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยที่ซีเรีย ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบีบีซี แสดงชัดถึงความต้องการที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับลูกอย่างเงียบ ๆ ในอังกฤษ แต่ถึงอย่างนั้นเธอยังคงยืนยันว่าไม่เสียใจที่เดินทางมาซีเรีย หลังได้เห็นคลิปการตัดหัวตัวประกันของนักรบไอซิส รวมถึงคลิปโฆษณาชวนเชื่อที่แสดงให้เห็นถึงชีวิตดี ๆ หากมาเข้าร่วมกับกองกำลัง

เจ้าสาว ISIS
LAURA LEAN / POOL / AFP

             อย่างไรก็ตาม เบกุมยืนกรานว่าตัวเองไม่ได้เห็นด้วยไปกับการกระทำทุกอย่างของไอซิส เธอยังสนับสนุนค่านิยมต่าง ๆ แบบคนอังกฤษ และยินดีกลับไปเข้ารับการฟื้นฟู

             เบกุม  ยังได้แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ระเบิดที่แมนเชสเตอร์ อารีน่า เมื่อปี 2559 ที่มีกลุ่มไอซิสเป็นผู้อ้างความรับผิดชอบ โดยยอมรับว่าเธอรู้สึกช็อกกับเหตุการณ์ดังกล่าว เธอรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องผิด ที่ทำให้คนบริสุทธิ์ถูกสังหาร

             แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังเปรียบเทียบเหตุโจมตีดังกล่าว กับเหตุการณ์ที่ทางไอซิสถูกทหารโจมตีในซีเรีย โดยชี้ว่า ถ้ามันเป็นการสังหารพวกทหาร มันก็โอเค เพราะเป็นเรื่องของการป้องกันตัว แต่การสังหารผู้บริสุทธิ์ ดังเช่นผู้หญิงและเด็กในแบกฮุซ ที่ถูกระเบิดคร่าชีวิตไปอย่างไม่เป็นธรรมนั้น มันเป็นเหมือนเรื่องการโต้ตอบไปมา เพราะตอนนี้ก็มีผู้หญิงและเด็กของไอซิสที่ถูกสังหารคืนเช่นกัน

             "มันเป็นเรื่องของการแก้แค้นเอาคืน เหตุผลทั้งหมดทั้งมวลในเรื่องนี้ก็คือเพื่อการล้างแค้น ดังนั้นฉันก็คิดว่า อืม มันก็สมเหตุสมผลดีนะ"
เบกุม กล่าว

             อย่างไรก็ตาม การแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ของเธอ ได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อชาวอังกฤษที่ต้องสูญเสียคนที่รักรวมถึงสมาชิกในครอบครัวไปจากเหตุระเบิดดังกล่าว โดยหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากเหตุระเบิดที่แมนเชสเตอร์ ชี้ว่า เขาอยากจะลองจับหญิงคนนี้มานั่งเผชิญหน้ากับครอบครัวที่ต้องเสียลูกไปดูสักครั้ง แล้วถามเธอดูว่าอะไรคือสิ่งที่สมเหตุสมผลสำหรับคนเหล่านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าสาว ISIS จะถูกรัฐบาลอังกฤษถอดสัญชาติ หลังไปเข้าร่วมกลุ่มก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:18:00 10,505 อ่าน
TOP