x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เจ้าสาวไอซิสโผล่อีกราย ขอกลับสหรัฐฯ บ้านเกิด แต่อาจเจอโทษจำคุกถึง 60 ปี

| 19,666 อ่าน

 

             เจ้าสาวนักรบไอซิสโผล่อีกราย เป็นหญิงอเมริกันวัย 24 ปี ร้องขอกลับสหรัฐฯ เผยสำนึกผิดและเสียใจมาก ด้านผู้เชี่ยวชาญกฎหมายชี้ อาจจะโดนโทษจำคุกถึง 60 ปี  

             วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ฮูดา มุตตานา หญิงชาวอเมริกัน วัย 24 ปี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาวที่ตัดสินใจไปเข้าร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) และแต่งงานกับนักรบไอซิส ขณะนี้ ได้เรียกร้องขอให้ทางการรับตัวกลับประเทศ ภายหลังจากกลุ่มรัฐอิสลามถูกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียบุกโจมตี จนต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ค่ายผู้อพยพในซีเรีย

             รายงานระบุว่า ฮูดา เดินทางออกจากเมืองฮูเวอร์ ในรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2557 ทั้งยังเคยใช้ทวิตเตอร์ประกาศบอกให้ชาวมุสลิมอเมริกัน ออกมาปฏิบัติการก่อการร้ายเข่นฆ่าผู้คน ในวัน Memorial Day วันสำคัญของสหรัฐฯ ที่รำลึกถึงพลเมืองและทหารที่เสียชีวิตระหว่างรับใช้ชาติ ทว่าวันนี้เธอกลับมาเรียกร้องขอให้ทางการรับตัวเธอกลับประเทศ

             ฮูดา เผยว่า เธอได้เรียนรู้แล้วว่าได้ทำเรื่องผิดพลาดมหันต์ เธอต้องการที่จะกลับบ้าน โดยเธอได้ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกกับ เจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวของ ABC News ระบุว่า ตอนที่เธอตัดสินใจไปนั้น เธอไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมา โดยเธอเล่าถึงชีวิตว่า เธอเกิดและเติบโตในสหรัฐฯ แต่ด้วยความเป็นมุสลิมทำให้เธอถูกจำกัดหลาย ๆ อย่าง ทำให้ไม่สามารถทำได้อย่างเช่นชนชาติอเมริกันทั่วไป เธอจึงเริ่มกลายเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง และในที่สุดก็ตัดสินใจไปซีเรีย

             ในเมืองรักกา ฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิสขณะนั้น ฮูดาได้ไปอยู่ในเซฟเฮ้าส์ ซึ่งประตู-หน้าต่างทุกบานถูกปิดล็อก และมีการ์ดเฝ้าที่ประตู กระทั่งเมื่อถึงเวลาจะได้แต่งงาน ก็มีบัญชีรายชื่อนักรบมาให้เลือก โดยสามารถเลือกได้เลยว่าจะเอาแบบชาวตะวันตก หรือชาวอาหรับ กระทั่งในเวลาต่อมา กองกำลังประชาธิปไตยซีเรียบุกเข้ายึดคืนพื้นที่เมืองรักกาได้สำเร็จ ทำให้กลุ่มไอซิสต้องหนีและนักรบหลายนายถูกจับตัว โดยเมื่อ 1 เดือนก่อน ฮูดาพาลูกชายวัย 18 เดือน หลบหนีมาอยู่ที่ค่าย พร้อมขอความเห็นใจจากสหรัฐฯ ให้รับตัวเธอกลับไป

             ทั้งนี้ เมื่อถูกถามถึงเรื่องทวีตข้อความรุนแรงที่เธอเคยโพสต์ ฮูดายอมรับว่าเธอรู้สึกละอายใจมาก เธออยากจะให้เรื่องนี้หายไปจากความทรงจำของผู้คน เธอรู้สึกสำนึกผิดแล้ว

             "ฉันหวังว่าชาวอเมริกันจะไม่คิดว่าฉันคุกคามพวกเขา ฉันหวังว่าพวกเขาจะยอมรับฉันได้" ฮูดา กล่าว พร้อมทั้งคาดหวังว่าผู้คนจะเห็นใจเธอ และยืนยันว่าตอนนี้เธอไม่ใช่กลุ่มรัฐอิสลามอีกต่อไป เธอได้เรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาด หากเธอได้กลับประเทศ เธอจะช่วยผู้คนไม่ให้ต้องเดินเส้นทางเดียวกับเธอ

             อย่างไรก็ดี ทางด้านไมเคิล แบชแรช นักกฎหมายในนิวยอร์ก ระบุว่า แน่นอนว่า หากฮูดากลับมาที่สหรัฐฯ เธอจะต้องถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนให้เกิดการก่อการร้าย รวมแล้วอาจจะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 60 ปี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอีกรายระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า การกลับมายังสหรัฐฯ ของฮูดา จะเป็นการเสี่ยงอันตรายมาก

             อย่างไรก็ตาม ทางด้านตัวแทนครอบครัวของฮูดาเผยว่า แม้รู้ว่าจะมีความเสี่ยงมากในการจะกลับมา แต่เธอก็ยินดีที่จะเผชิญกับผลลัพธ์นั้น ทั้งนี้ สำหรับฮูดา เมื่อครั้งที่เข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลาม เธอแต่งงานกับนักรบไอซิสถึง 3 คนด้วยกัน โดย 2 คนในจำนวนนั้นถูกสังหารระหว่างการสู้รบ

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าสาวไอซิสโผล่อีกราย ขอกลับสหรัฐฯ บ้านเกิด แต่อาจเจอโทษจำคุกถึง 60 ปี อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:44 19,666 อ่าน
TOP