x close

หญิงสเปนป่วยหนักจนเสียชีวิต หลังกินเมนูเห็ดพิษ ที่ร้านหรูมิชลินสตาร์

          หญิงสเปน วัย 46 ปี เสียชีวิตสลด หลังกินเมนูเห็ดที่ร้านอาหารหรูระดับมิชลินสตาร์ เผยเป็นเห็ดที่มีพิษ เป็นอันตรายได้ถ้าปรุงไม่ถูกต้อง ด้านเชฟแสดงความเสียใจ และสั่งปิดร้านชั่วคราวแล้ว
morchella mushroom

          เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า มาเรีย เฮซุส แฟร์นันเดซ หญิงชาวสเปน วัย 46 ปี จากไปอย่างสลด หลังจากที่เธอรับประทานเมนูเห็ดมอร์เชลลา หรือเห็ดมอเรล (morchella mushroom) ที่ร้านอาหารชื่อดังระดับมิชลินสตาร์แห่งหนึ่ง ในเมืองบาเลนเซีย ทางตะวันออกของสเปน ซึ่งมาเรียมีอาการอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรงมาก ที่น่ากังวลก็คือ มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ไปรับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าวแล้วประสบอาการเดียวกัน แม้ว่าจะไม่รุนแรงถึงชีวิตก็ตาม

          มาเรีย พร้อมด้วยสามี และลูกชาย วัย 12 ปี ได้เดินทางไปรับประทานอาหารค่ำมื้อพิเศษ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของสามีเธอที่ร้านอาหารดังกล่าว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ร้านอาหารแห่งนี้มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านเมนูที่มีความสร้างสรรค์น่าตื่นตาตื่นใจ โดยหนึ่งในอาหารที่พวกเขาสั่งมารับประทานคือ เมนูที่มีส่วนผสมของข้าวและเห็ดมอร์เชลลา

          เห็ดมอร์เชลลา คือ เห็ดชนิดหนึ่งซึ่งมีลักษณะเป็นเห็ดโคน ก้านดอกอวบ และบริเวณหมวกเป็นรูพรุนคล้ายฟองน้ำ มันเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี แต่ก็มีพิษที่เป็นอันตราย ดังนั้นจึงไม่สามารถรับประทานดิบได้ และจำเป็นต้องปรุงให้สุกอย่างเหมาะสมก่อนนำมารับประทาน

          ทว่า หลังจากมาเรียและครอบครัวกลับถึงบ้านแล้ว พวกเขาทั้งสามมีอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสียอย่างหนัก โดยมาเรียมีอาการหนักมากที่สุด และในช่วงเช้าของวันต่อมา เธอก็เสียชีวิต ข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า หลังจากการเสียชีวิตของเธอปรากฏเป็นข่าว ร้านอาหารดังกล่าวก็ปิดให้บริการทันที เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขของสเปนก็ได้เข้าตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

          จากการติดตามสอบสวนลูกค้า 75 ราย ที่มารับประทานอาหารที่ร้านแห่งนี้ ในช่วงวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ นั้น เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขพบว่า 29 ราย ในจำนวนนี้ ประสบปัญหาอาหารเป็นพิษ หนึ่งในนั้นคือ มาเรีย ผู้เสียชีวิต

          ทางด้าน แบรนด์ คเนิลเลอร์ เชฟชาวเยอรมัน วัย 56 ปี หัวหน้าเชฟและเจ้าของร้านอาหารดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปถึงครอบครัวของมาเรีย สำหรับการสูญเสียครั้งนี้ และเขากำลังร่วมมือกับทางการในการตรวจสอบหาต้นตอปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งทางร้านจะปิดให้บริการจนกว่าจะสามารถพบสาเหตุการเสียชีวิตของมาเรีย และหวังว่าจะสามารถคลี่คลายทุกอย่างได้โดยเร็ว

          ทั้งนี้ แม้หลายฝ่ายเชื่อว่าเห็ดมอร์เชลลาคือสาเหตุการเสียชีวิตของมาเรีย แต่มันก็ยังไม่สามารถฟันธงได้จนกว่าจะทราบผลการชันสูตรพลิกศพของเธอ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบที่ร้านอาหารแล้ว แต่ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดเช่นกัน แต่พวกเขาได้เก็บตัวอย่างมื้ออาหารที่มาเรียและครอบครัวรับประทาน นำส่งไปที่สถาบันพิษวิทยาแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงสเปนป่วยหนักจนเสียชีวิต หลังกินเมนูเห็ดพิษ ที่ร้านหรูมิชลินสตาร์ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:10:28 26,392 อ่าน
TOP