x close

ยานญี่ปุ่น ฮายาบุสะ 2 แตะพื้นดาวเคราะห์น้อยริวงุได้สำเร็จ หลังสู้มาหลายครั้ง

           ยานอวกาศญี่ปุ่นสัมผัสและเก็บตัวอย่างพื้นผิวจาก ดาวเคราะห์น้อยริวงุ ได้สำเร็จในที่สุด เชื่อการศึกษาตัวอย่างนี้ จะช่วยไขปริศนาการเกิดระบบสุริยะและวิวัฒนาการในโลก เตรียมยิงเก็บตัวอย่างอีก เร็ว ๆ นี้
ยานฮายาบุสะ 2
ภาพจาก hayabusa2.jaxa.jp

           วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA (Japan Aerospace Exploration Agency) เปิดเผยข่าวดีทางดาราศาสตร์ครั้งใหญ่ โดยยานอวกาศฮายาบุสะ 2 (Hayabusa 2) ประสบความสำเร็จในการสัมผัสและเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยริวงุ (Ryugu) ที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ห่างจากโลกประมาณ 300 ล้านกิโลเมตร โดยปฏิบัติการเป็นไปด้วยดี และขณะนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังเฝ้ารอประมวลข้อมูลที่ยานจะส่งกลับมาในเร็ว ๆ นี้

           ข้อมูลจาก สเปซดอทคอม ระบุว่า ยานฮายาบุสะ 2 ถูกปล่อยออกจากโลกในปี 2557 โดยเดินทางข้ามห้วงอวกาศไปเรื่อย ๆ และเริ่มเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อยริวงุ เมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว มันพยายามเข้าใกล้และเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่ง่ายเลย โดยในเดือนกันยายน ยานแม่ฮายาบุสะ 2 ได้ส่งกระสวยสำรวจขนาดเล็กจิ๋ว 2 ตัว ชื่อ อาวล์ (Owl) และ ฮิโบ (Hibou) เข้าไปที่ดาวเคราะห์น้อย ซึ่งผ่านไปด้วยดี

ยานฮายาบุสะ 2
กระสวยน้อย ฮิโบ (Hibou) และ อาวล์ (Owl) ภาพจาก hayabusa2.jaxa.jp

           และไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ยานแม่ก็ส่งกระสวยสำรวจเข้าไปอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นกระสวยขนาดใหญ่ประมาณเตาไมโครเวฟ ชื่อ มาสคอต (MASCOT) ทว่าน่าเศร้า แบตเตอรี่ของมาสคอตก็หมดลงหลังจากทำงานไปได้แค่ 17 ชั่วโมงเท่านั้น แต่เจ้าจิ๋ว 2 ตัวแรก ยังแข็งแรงดีอยู่ และไปได้สวย

ยานฮายาบุสะ 2
ภาพจาก hayabusa2.jaxa.jp

           กระทั่งในวันนี้ (22 กุมภาพันธ์) เวลาประมาณ 07.30 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น หรือประมาณ 06.30 น. ตามเวลาประเทศไทย องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นก็ได้ประกาศข่าวดีผ่านทวิตเตอร์ HAYABUSA2JAXA ว่า ยานฮายาบุสะ 2 ได้ยิงกระสุนแทนทาลัม ขนาด 5 กรัม ที่ผูกสายติดกับยาน เข้าไปที่ชั้นหินของดาวเคราะห์น้อยริวงุในระยะใกล้ และใช้เทคโนโลยีพิเศษเฉพาะตัวของมันในการเก็บตัวอย่างแรกกลับมาได้เป็นผลสำเร็จแล้ว โดยดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อุดมไปด้วยคาร์บอน ทางนักวิทยาศาสตร์มีความหวังว่าตัวอย่างจากมันจะมีส่วนช่วยในการไขปริศนาประวัติการเกิดของระบบสุริยะ รวมไปถึงความลับของวิวัฒนาการบนโลกใบนี้ 

ยานฮายาบุสะ 2
ภาพจาก hayabusa2.jaxa.jp

           ทั้งนี้ ยานฮายาบุสะ 2 จะมีกำหนดเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยอีก 2 ครั้งในเร็ว ๆ นี้ โดยครั้งที่สามจะเป็นสิ่งที่ท้าทายและแตกต่างออกไปจากครั้งแรก โดยมันจะยิงกระสุนทองแดงเข้าไปยังพื้นผิวดาวเคราะห์น้อยในแนวราบ เพื่อให้เกิดการแตกกระจายขึ้น เมื่อได้จังหวะที่เหมาะสม ยานจะเก็บก้อนหินที่เพิ่งแตกกระจายนี้ออกมา สาเหตุที่ใช้วิธีนี้เพราะพื้นผิวด้านในของดาวเคราะห์น้อยนั้นยังคงความเก่าแก่อยู่ และไม่ได้รับผลกระทบจากรังสีในอวกาศนั่นเอง

https://twitter.com/haya2e_jaxa/status/1098617839236321280

สามารถชมคลิปวิดีโอไลฟ์ การเกาะติดโปรเจกต์ ฮายาบุสะ 2 ได้ที่นี่






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยานญี่ปุ่น ฮายาบุสะ 2 แตะพื้นดาวเคราะห์น้อยริวงุได้สำเร็จ หลังสู้มาหลายครั้ง อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:44:31 15,585 อ่าน
TOP