x close

ยัน เกณฑ์ทหารเพิ่มจาก 2 เป็น 4 ปี แค่ข่าวปลอม แนะใช้วิจารณญาณก่อนเสพข่าว

           ปอท. ยันข่าว เตรียมเพิ่มเกณฑ์ทหารจาก 2 เป็น 4 ปี แค่ข่าวปลอม เตือนใช้วิจารณญาณในการเสพข่าว โดยเฉพาะช่วงที่มีการแข่งขันทางการเมือง เพราะมักมีข่าวบิดเบือนออกมาต่อเนื่อง
ข่าวปลอม

           วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)ในฐานะโฆษก ปอท. เปิดเผยถึงกรณีมีผู้เผยแพร่ข่าวบิดเบือนความจริง อ้างว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จับมือร่างกฎหมายใหม่ ทหารเกณฑ์จาก 2 ปี เป็น 4 ปี

ข่าวปลอม

           โดยขณะนี้ ทางตำรวจ ปอท. อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาต้นตอและผู้ที่โพสต์ข่าวไม่เป็นความจริงดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าข่าวดังกล่าวมาจากเว็บไซต์ที่มีการเผยแพร่ข่าวปลอมเรื่องฝุ่น PM2.5 ทำคนเสียชีวิต ซึ่งมีการจับกุมไปก่อนหน้านี้ 

           ส่วนผู้ที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าวอยู่ในหรือต่างประเทศ รวมถึงจะเป็นฝีมือของกลุ่มเดียวกับที่มีการเผยแพร่ราชกิจจาฯ ปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพหรือไม่ ยังไม่รู้ โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน

ข่าวปลอม

           ทั้งนี้  โฆษก ปอท. ฝากเตือนประชาชนว่าในช่วงที่มีการแข่งขันทางการเมืองจะมีการสร้างข่าวบิดเบือน สร้างความสับสนในสังคมออกมาจำนวนมาก ส่งผลกระทบทางการเมืองจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด  ดังนั้นการดูข่าวหรือการส่งต่อข้อมูลข่าวใด ๆ ขอให้ใช้วิจารณญาณ ระมัดระวังในการโพสต์ หากรู้ว่าข่าวนั้นเป็นข่าวปลอมแล้วยังเอาไปส่งต่อก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(5) ซึ่งมีอัตราโทษเข้ากับคนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ คือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยัน เกณฑ์ทหารเพิ่มจาก 2 เป็น 4 ปี แค่ข่าวปลอม แนะใช้วิจารณญาณก่อนเสพข่าว โพสต์เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:19:45 4,860 อ่าน
TOP