x close

คกก. มีมติไฟเขียวนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา คาดประกาศใช้สัปดาห์หน้า



              คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เผยผลคาดการณ์ประกาศใช้กฎหมายนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา ภายในสัปดาห์หน้า

              วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 รายงานว่า นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เลขานุการคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับร่างประกาศนิรโทษผู้ครอบครองกัญชาทั้ง 3 ฉบับ โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติมตามที่ได้มีการประชาพิจารณ์ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยประกาศ 3 ฉบับ นั้นครอบคลุมบุคคล 3 กลุ่ม คือ 1. ผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมายใหม่ 2. ผู้ป่วยที่มีใบรับรองจากแพทย์ว่ามีอาการเจ็บป่วยจะอนุญาตให้ใช้ในปริมาณที่เพียงพอต่อการรักษาโรคเท่านั้น และ 3. บุคคลอื่น ๆ โดยทั้ง 3 กลุ่มนี้จะต้องมาแจ้งการครอบครองภายใน 90 วัน หลังจากที่ พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้ คือภายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562

              โดย คณะกรรมการจะส่งร่างประกาศนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา ทั้ง 3 ฉบับ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม และคาดว่าน่าจะลงราชกิจจานุเบกษาได้ภายในสัปดาห์หน้า

กัญชา

              ทั้งนี้ ในส่วนของการปรับแก้เพิ่มเติมคือ เพิ่มบทบัญญัติให้ผู้สนใจนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ เช่น ในการศึกษาวิจัย ดังนั้นนอกจากจะมีการตั้งคณะกรรมการทำลายกัญชาแล้ว ให้ อย.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณาให้ความเห็นชอบในการใช้ประโยชน์ด้วย นอกจากนี้ในส่วนของผู้ป่วยก็มีการแก้ไขเดิมให้ผู้ป่วยแจ้งการครอบครองเฉพาะตำรับกัญชาสำเร็จรูปได้เท่านั้น แต่มีการแก้ไขให้แจ้งการครอบครองรวมกัญชาในลักษณะอื่นที่มีการใช้ในการรักษาโรคเพราะยังมีผู้ป่วยบางกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้

              ผู้ป่วยดังกล่าวต้องมีใบรับรองแสดงการเจ็บป่วยจากแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยหรือแผนไทยประยุกต์ รวมถึงกลุ่มหมอพื้นบ้านที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้การรับรอง

              สำหรับการแจ้งครอบครองกัญชาตามประกาศ ในกรุงเทพฯ สามารถแจ้งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ OSSC) ส่วนภูมิภาคแจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งแนวทางปฏิบัติของจังหวัด คือ 1.รับแจ้ง 2.เก็บรักษา 3.ทำลายหรือใช้ประโยชน์ และ 4.รายงาน พร้อมจะต้องมีการตั้งหน่วยที่รับแจ้งและคณะกรรมการเก็บรักษาฯด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คกก. มีมติไฟเขียวนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา คาดประกาศใช้สัปดาห์หน้า โพสต์เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:00:33 6,126 อ่าน
TOP