x close

ชะตากรรมเหยื่อ IS ถูกบังคับเป็นทาสกาม-ท้องตั้งแต่ 10 ขวบ แถมยังถูกทารุณทั้งกายใจ

       สาวเปิดปาก เล่าชีวิตเหมือนตกนรกทั้งเป็น ถูกบังคับเป็นทาสกามของกลุ่ม IS และถูกทุบตี เผยแม้แต่เด็กก็ไม่เว้น มีเด็กหญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เหยื่อบางรายอาจถูกข่มขืนโดยคนเป็นร้อย

ชะตากรรมเหยื่อ IS
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก Owen_Holdaway / Shutterstock.com

       เป็นเวลาเนิ่นนานหลายปี ที่ มาห์ดยา หญิงสาวชาวยาซิดิ วัย 29 ปี ต้องทนทุกข์อยู่ในขุมนรกบนดิน นับจากวันที่ถูกนักรบจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) บุกเข้าทำลายหมู่บ้านในเมืองซินจาร์ ทางตอนเหนือของอิรัก โยนผู้ชายในหมู่บ้านฝังทั้งเป็นในหลุมศพขนาดใหญ่ และกวาดต้อนเอาผู้หญิงและเด็กที่เหลือไปยังเมืองอื่น ที่ซึ่งชะตากรรมอันโหดร้ายรอพวกเธออยู่เบื้องหน้า

       ผู้หญิงทั้งหลายที่ถูกกวาดต้อนไป จะถูกแบ่งแยกตามอายุ โดยผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 10-20 ปี จะถูกส่งไปบรรณาการแก่นักรบระดับต้น ๆ ของกองกำลัง เพื่อเป็นเจ้าสาวแก่พวกเขาหรือแม้กระทั่งถูกนำไปขาย ไม่ต่างอะไรกับวัตถุชิ้นหนึ่งที่จะถูกเปลี่ยนมือไปเรื่อย ๆ ตามความพอใจของผู้ครอบครอง

       มาห์ดยา ก็เป็นหนึ่งในคนที่ต้องเผชิญชะตาเลวร้ายไม่ต่างกัน ต้องตกเป็นทาสกามของคนในกลุ่ม IS ถูกทารุณกรรมทางเพศและทำร้ายร่างกาย ซึ่งเธอก็จำต้องก้มหน้ารับชะตากรรม เพราะผลของการไม่ยอมเชื่อฟัง อาจทำให้ลูกน้อย 2 คนของเธอ ต้องเผชิญเรื่องโหดร้ายหรือถูกส่งไปขายต่อ

       ในตอนนี้ มาห์ดยา กับลูกเพิ่งจะหลุดพ้นจากนรกขุมดังกล่าว หลังจากที่เธอพาลูก ๆ หนีออกมาจากเมืองแบกฮัซ ฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลัง IS ได้สำเร็จ ตอนนี้เธอกับลูก ๆ ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้หลบหนีคนอื่น ๆ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย และได้เปิดใจเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมาให้โลกได้รับรู้ ผ่านรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

       โดย มาห์ดยา เผยว่า นับจากตอนที่ถูกกลุ่ม IS พาตัวไปในเดือนสิงหาคม 2557 เธอก็ถูกขายไปอีกหลายต่อ จนจำไม่ได้ว่าถูกเปลี่ยนมือคนซื้อมาแล้วกี่ครั้ง เธอยังมักจะถูกทุบตี ถูกบังคับให้แต่งงานใหม่อีกหลายครั้ง เจ้านายบางคนจับเธอกับลูก ๆ ขังไว้ที่ห้องใต้ดินมืด ๆ นานถึง 2 เดือน บางคนก็แค่ซื้อพวกเธอไปเพื่อขายต่อทำกำไร บางคนก็ต้องการซื้อเธอมาเป็นแม่บ้านก่อนจะบังคับให้เธอยอมเป็นเจ้าสาวของเขา และถ้าเธอไม่ยอมเชื่อฟัง เขาก็ขู่ว่าจะแต่งงานกับลูกสาววัย 8 ขวบของเธอแทน

       นอกเหนือจากตัวเธอและลูก ๆ แล้ว มาห์ดยา ยังมีหลานสาวอีกคนหนึ่ง ที่เพิ่งอายุครบ 10 ขวบได้ไม่นานก่อนจะถูกพาตัวไปโดยกลุ่ม IS โดยครั้งสุดท้ายที่เธอได้เห็นหลานคนนี้ คือตอนที่มีนักรบคนหนึ่งพาตัวเด็กหญิงไปจากตลาด ก่อนที่หลายเดือนต่อมา เธอจะได้ข่าวว่ามีคนเห็นว่าหลานคนนี้กำลังตั้งครรภ์ การที่เด็กคนหนึ่งต้องตั้งครรภ์ทั้งที่อายุยังน้อย เพียง 10 ขวบเท่านั้น คืออีกหนึ่งภาพสะท้อนความป่าเถื่อนที่เกิดขึ้นในกลุ่ม IS และจากนั้น มาห์ดยา ก็ไม่ได้ข่าวของหลานสาวอีกเลย

       ด้าน ซีอัน อัฟดัล อดีตครูที่เปิดสถานที่หลบภัยแก่ชาวยาซิดิ ที่หลบหนีจากกลุ่ม IS มาได้ เผยว่า มีเด็กหญิงมากมายที่ต้องเผชิญชะตากรรมไม่ต่างกัน ความน่ากลัวไม่ได้มีเพียงเรื่องที่หลานของมาห์ดยาตั้งครรภ์ แต่เด็ก ๆ เหล่านี้อาจถูกผู้ชายกว่า 100 คนข่มขืนมาแล้ว ก่อนที่เธอจะตั้งครรภ์

       ทั้งนี้ มาห์ดยา เผยว่า เธอกับลูก ๆ ถูกทิ้งให้อยู่อย่างอดอยากมานานหลายเดือน ก่อนที่เธอจะตัดสินใจชวนลูก ๆ หนีออกมา ในตอนนั้นเธอต้องทนกินทั้งเปลือกไม้และของเสียจากสัตว์ เพื่อให้มีชีวิตรอด ซึ่งตอนแรกลูกของเธอต่างก็ไม่ยอมหนีออกมาด้วย เพราะพวกเขาเติบโตขึ้นมาท่ามกลางกลุ่มคนเหล่านี้ ถูกกลุ่ม IS ล้างสมองให้เชื่อว่าคนภายนอกไม่น่าไว้ใจ แต่หลังจากเธอโน้มน้าวใจพวกเขาว่าถ้าหนีออกมาแล้วจะมีอาหารกิน เด็ก ๆ จึงยอมออกมาด้วย

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มาห์ดยา สามารถหลบหนีมาจากชีวิตที่แสนโหดร้ายได้แล้ว ท่ามกลางความหวังที่จะได้เริ่มชีวิตใหม่ ร่วมกับเหยื่อชาวยาซิดิคนอื่น ๆ ที่ต่างก็พยายามดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปเช่นกัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะตากรรมเหยื่อ IS ถูกบังคับเป็นทาสกาม-ท้องตั้งแต่ 10 ขวบ แถมยังถูกทารุณทั้งกายใจ อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 20:40:58 28,318 อ่าน
TOP