x close

อุทาหรณ์ เด็กชายดับสลด หลังเดินกินลูกชิ้นจนติดคอ-สำลัก ทำสมองขาดออกซิเจน

          อุทาหรณ์ เด็กชายดับสลด หลังเดินกินลูกชิ้นจนติดคอ-สำลัก ทำสมองขาดออกซิเจน สุดท้ายทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

เดินกินลูกชิ้นจนติดคอ

          วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดอะสเตรทไทม์ มีรายงานเหตุอุทาหรณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเด็กชายวัย 12 ปี เพิ่งจะเสียชีวิตหลังเกิดการสำลักลูกชิ้น จนเป็นผลให้สมองขาดออกซิเจนชั่วขณะ

          สื่อท้องถิ่นเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 กุมภาพันธ์) หลังเลิกเรียน โดยระหว่างที่เด็กชายกำลังเดินกลับบ้าน เขาได้แวะซื้อขนมจีบ ลูกชิ้นเนื้อ และลูกชิ้นปลา ในราคา 24 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 95 บาท) เพื่อกินรองท้องก่อนที่จะถึงบ้าน เขาเดินไปกินไป แต่หลังจากที่เขากัดลูกชิ้นเนื้อเข้าไป เด็กชายก็เกิดอาการสำลัก

เดินกินลูกชิ้นจนติดคอ

          ในตอนนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสังเกตเห็นเด็กชายที่กำลังใช้มือกุมคอ อ้าปากพยายามสูดหายใจ จึงรีบโทร. เรียกรถพยาบาลมาโดยด่วน โดยเด็กชายถูกส่งตัวไปรักษายังศูนย์การแพทย์คาริทัส ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังแผนกไอซียู ของโรงพยาบาลพรินเซสส์ มากาเร็ต

          ครูและเพื่อนร่วมห้องได้ไปเยี่ยมเด็กชายที่โรงพยาบาล ในวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 กุมภาพันธ์) พวกเขาพยายามภาวนาให้เด็กชายหายดี แต่กลับได้รับแจ้งข่าวร้าย ว่าอาการของเด็กชายไม่สู้ดีนัก

          จนกระทั่ง เวลา 08.50 น. วันอาทิตย์ (24 กุมภาพันธ์) เด็กชายก็ได้สิ้นใจลง โดยพบว่าในช่วงที่เกิดการสำลักทำให้สมองของเด็กชายขาดออกซิเจนในช่วงเวลาหนึ่ง จึงเป็นผลให้สมองของเขาได้รับความเสียหาย นำไปสู่ภาวะอวัยวะภายในล้มเหลว

          ทั้งนี้ นายอเล็ก ซู จากวิทยาลัยเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ได้เตือนประชาชนว่าไม่ควรรับกินอาหารขณะเดินหรือพูดอยู่ โดยชี้ว่าหากเรากลืนอาหารเร็วเกินไป หรือกินอาหารระหว่างเดิน อาจทำให้อาการหล่นลงไปอุดตันระบบทางเดินหายใจ ซึ่งหากเราพบเห็นคนที่มีอาการสำลัก หรือใบหน้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ควรรีบปฐมพยาบาลด้วยวิธีเฮมลิก แมนูเวอร์ (Heimlich Maneuver) ในทันที

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็เคยมีกรณีเด็กที่เสียชีวิตจากการสำลักหลายรายแล้ว โดยมีเด็กหญิงวัย 2 ขวบในฮ่องกง ที่ลำสักองุ่นจนเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีเด็กชายวัย 7 ขวบ ในมาเลเซีย ที่เสียชีวิตจากการสำลักเม็ดเงาะ

ภาพจาก metrodaily, hk01

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ เด็กชายดับสลด หลังเดินกินลูกชิ้นจนติดคอ-สำลัก ทำสมองขาดออกซิเจน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:00:04 12,358 อ่าน
TOP