x close

เตือนห้ามดื่ม ลาวาโคลนผุดโคราช ตรวจพบสารหนู-ค่ากรดด่างสูงปรี๊ด

         กรมทรัพยากรธรณี แถลงผลการตรวจลาวาโคลนโคราช ตรวจพบสารหนูและค่ากรดด่างสูงปรี๊ด เตือนชาวบ้านอย่านำไปบริโภคและทาผิว

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่แถลงผลวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ-ดิน-โคลน ที่เก็บตัวอย่างมาทดสอบด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการกองวิเคราะห์และตรวจสอบทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี หลังเกิดปรากฏการณ์โคลนพุ ที่บ้านหนองกุงน้อย ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา

        โดยนายนิวัติ มณีขัติย์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า โคลนพุแห่งนี้ เป็นเนินดินนูนสูงขึ้นมาประมาณ 1 เมตร มีรูปทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 2-5 เมตร ลึกประมาณ 5-6 เมตร มักพบในแอ่งที่เกษตรกรใช้ทำการเกษตรหรือในทางน้ำและที่ราบน้ำท่วมถึงในภาคอีสาน ดินรอบบริเวณจะอ่อนนิ่มไม่สามารถรับน้ำหนักได้มาก บริเวณศูนย์กลางจะมีปล่องขนาดเล็กมีน้ำไหลผุดออกมาพร้อมกับดินเหนียวปนดินทราย เมื่อแห้งแล้วจะแตกระแหง แล้วจะพบคราบเกลือสีขาว น้ำที่ไหลออกมาจะมีความเป็นด่างสูง ส่วนสาเหตุของการเกิดโคลนพุนั้น เกิดจากสาเหตุที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN
        1. มีแรงดันใต้ดินสูง 

        2. มีรอยแยกในชั้นดินที่ยอมให้แรงดันน้ำไหลสู่ผิวดินได้

        3. มีกลุ่มแร่ที่ทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วเกิดการพองตัวแล้วไหลขึ้นมากับน้ำ

        ด้านนางอัปสร สอาดสุด ผู้อำนวยการกองวิเคราะห์และตรวจสอบทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี ได้เก็บตัวอย่างน้ำและโคลนมาทดสอบพบว่า ตัวอย่างน้ำผิวดินมีความเป็นด่างสูง (pH9.77) โลหะหนัก แคดเมียม โครเมียม ตะกั่วต่ำกว่ามาตรฐาน แต่มีค่าสารหนูเกินมาตรฐาน ไม่ควรนำมาดื่ม ส่วนตัวอย่างโคลนมีค่าความเป็นด่างสูง (pH9.20) หากสัมผัสผิวหนังอาจเกิดการระคายเคืองได้ ส่วนค่าโลหะหนัก ไม่เกินมาตรฐานคุณภาพดินที่ใช้ประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยและเกษตรกรรม

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ลาวาโคลน
ภาพจาก สำนักข่าว INN
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนห้ามดื่ม ลาวาโคลนผุดโคราช ตรวจพบสารหนู-ค่ากรดด่างสูงปรี๊ด อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:31:16 7,782 อ่าน
TOP