x close

สนช. ถอยแล้ว พับร่าง พ.ร.บ.ข้าว รอรัฐบาลใหม่พิจารณา ยันไร้ใบสั่งบิ๊กตู่

          สนช. ถอยแล้ว แขวนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ยุติพิจารณาเพื่อรอรัฐบาลใหม่ หวั่นความขัดแย้งบานปลาย ยันไร้ใบสั่งจาก พล.อ. ประยุทธ์ หวังสักวันคนคิดถึง เพราะเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์
พ.ร.บ.ข้าว

          จากกรณีที่หลายฝ่ายออกมาคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ข้าว เพราะมองว่าจะสร้างปัญหาให้กับชาวนา และอยากให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชะลอการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน โดยทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว จะนำร่าง พ.ร.บ. เข้าที่ประชุม สนช. เพื่อพิจารณาต่อในวันนี้นั้น (26 กุมภาพันธ์)

          ล่าสุด (26 กุมภาพันธ์ 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า เวลา 10.30 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิก สนช. ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว  เปิดเผยว่า ตนได้หารือกับทีมงานแล้ว เห็นว่าเมื่อสังคมยังไม่สบายใจ ไม่เข้าใจในตัวร่าง พ.ร.บ.ข้าว อาจเกิดเหตุเข้าใจผิด จึงขอเลื่อนการพิจารณาออกไปอย่างไม่มีกำหนด

          เนื่องจากอยากทำความเข้าใจให้ตรงกันว่าร่างกฎหมายนี้เป็นเจตนาดี ต้องการช่วยเหลือชาวนาจริง ๆ และเมื่อมีรัฐบาลใหม่จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ขออย่าโยงเรื่องดังกล่าวถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะท่านไม่เกี่ยวข้อง หรือไม่ได้สั่งการอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นเรื่องที่หารือกันในสภา

          "จะไม่หยิบยกมาพิจารณาใน สนช. แล้ว เพราะเกรงว่าความขัดแย้งในสังคมจะมีมากขึ้น กลัวเกิดการเผชิญหน้าของฝ่ายสนับสนุน และไม่สนับสนุน เราจึงขอยุติดีกว่า แม้ว่า สนช. มีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่ถ้าดำเนินการต่อไป ถึงกฎหมายผ่านก็มีปัญหา ไม่ผ่านก็มีปัญหา เราไม่ดื้อรั้น ฟังเสียงประชาชน เมื่อยังไม่เข้าใจก็ขอยุติดีกว่า หวังว่าสักวันอาจคิดถึงตนก็ได้ เพราะร่างนี้เป็นประโยชน์" นายกิตติศักดิ์ กล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. ถอยแล้ว พับร่าง พ.ร.บ.ข้าว รอรัฐบาลใหม่พิจารณา ยันไร้ใบสั่งบิ๊กตู่ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:03:16 3,042 อ่าน
TOP