x close

บิ๊กตู่ สวนนักข่าว แล้วทำไมล่ะ หลังถามเหตุผลตั้ง บิ๊กป้อม เป็นประธานสรรหา ส.ว.

          บิ๊กตู่ ไม่สนกระแสเรียกร้องลดอำนาจ ส.ว. โหวตนายกฯ ชี้ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ - นักข่าวถามเหตุผลแต่งตั้ง บิ๊กป้อม นั่งแท่นประธานสรรหา ส.ว. โดนถามกลับ "แล้วทำไมล่ะ"

          จากที่ผ่านมา หลังการเลือกตั้ง หากพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 รวมเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้เกินครึ่งสภา ซึ่งหมายถึง 251 เสียง จากทั้งสภา 500 เสียง ก็มีสิทธิ์จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมารัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 ได้กำหนดให้ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อีก 250 เสียง ร่วมเลือกนายกฯ จากชื่อที่พรรคการเมืองเสนอด้วย ดังนั้น หากใครจะเป็นนายกฯ ต้องได้เสียงสนับสนุนอย่างน้อย 376 เสียง จากจำนวน 750 เสียง

          จึงเป็นที่มาของกระแสเรียกร้องจากหลายพรรคการเมือง ที่เรียกร้องให้หลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 และรวมเสียงในสภาได้เกินกว่า 251 ที่นั่ง ควรได้โอกาสเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ก่อน และ ส.ว. 250 คน ไม่ควรได้ร่วมโหวตด้วย

          ล่าสุด (26 กุมภาพันธ์ 2562) ข่าวช่องวัน รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสเรียกร้องดังกล่าวว่า ให้ดูตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างไรก็ให้เป็นไปตามนั้น โดยเฉพาะหลักการสำคัญ ๆ เพราะเคยพูดไปหลายครั้งแล้ว ทั้งเรื่อง ส.ว. และเรื่องอื่น ๆ ทุกอย่างผ่านการทำประชามติของประชาชนกว่า 16 ล้านคนมาแล้ว ซึ่งนี่คือประชาธิปไตย ไม่มีใครสามารถบังคับคนทั้ง 16 ล้านคน ให้เห็นชอบทั้งหมดได้

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          เมื่อถามถึงเหตุผลที่แต่งตั้ง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ในส่วน 194 คน ทาง พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่ย้อนถามนักข่าวกลับเพียงสั้น ๆ ว่า "แล้วทำไมล่ะ"

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ สวนนักข่าว แล้วทำไมล่ะ หลังถามเหตุผลตั้ง บิ๊กป้อม เป็นประธานสรรหา ส.ว. อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:19:16 19,473 อ่าน
TOP