x close

คณะแจงดราม่า ม. ดัง ห้ามถ่ายรูปครุยไม่ครบชุด หลังเจอค้าน จ่ายค่าครุยให้หรือเปล่า

           คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง โพสต์ภาพ นศ. ชาย-หญิง ถ่ายรูปกับผ้าชุดครุย ย้ำห้ามถ่ายเล่นหากไม่ได้แต่งเต็ม ระบุเป็นการไม่ให้เกียรติ โซเชียลงง มันผิดตรงไหน
ชุดครุย

           กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง หลังมีเพจคณะโลจิสติกส์ จากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ออกมาประกาศขอความร่วมมือว่าที่บัณฑิต ว่าห้ามถ่ายรูปกับส่วนใดส่วนหนึ่งของชุดครุย ทั้งในและนอกพิธี เนื่องด้วยเป็นการผิดกฎและไม่ให้เกียรติกับทางมหาวิทยาลัย หากจะถ่ายภาพต้องแต่งชุดครุยแบบครบทุกชิ้นเท่านั้น

           ขณะเดียวกันทางเพจยังมีการนำภาพของนักศึกษาหญิงและชายที่แต่งชุดนักศึกษาถูกระเบียบ แต่มีการนำบางส่วนของชุดครุยมาสวมหรือถือไว้ ซึ่งทางเพจระบุว่าเป็นการกระทำที่ผิด และห้ามถ่ายรูปแบบนี้

ชุดครุย

           ภายหลังเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ โดยหลายคนต่างสงสัยว่าการถ่ายภาพแบบนี้เป็นการไม่ให้เกียรติมหาวิทยาลัยเพราะเหตุใด รวมถึงยังข้องใจที่เพจมีการใช้ภาพของนักศึกษาชายและหญิงดังกล่าวมายกตัวอย่าง เพราะดูเป็นการประจาน แม้ต่อมาทางเพจจะยืนยันว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงก็ตาม

ชุดครุย

           นอกจากนี้ ในเพจต้นทาง ยังมีการตั้งคำถามที่ว่า เลิกยัดเยียดคำว่าชุดครุยพระราชทาน แล้วจะทำอะไรกับครุยไม่ได้ นี่เป็นแค่การถ่ายรูป ไม่ใช่การกรีดครุยเล่น และกฎก็ไม่ได้มีการบอกว่าห้ามถ่ายรูป แต่หากต้องการที่จะเข้าพิธีรับพระราชทานปริญญา ต้องแต่งกายให้ถูกระเบียบ และบางส่วนถึงกับบอกว่า "คณะจ่ายเงินค่าครุยให้หรือเปล่า"

ชุดครุย

           จากนั้น ทางคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้ออกมาประกาศว่า

           "ครุยวิทยฐานะ เป็นเครื่องหมายแสดงฐานะของปริญญา คณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ จึงขอความร่วมมือและรณรงค์บัณฑิตของคณะฯ/มหาวิทยาลัย ให้แต่งครุยวิทยฐานะตามระเบียบฯ

           จึงประกาศมาให้ทราบและเข้าใจทั่วกัน
           ผศ. ดร.วิชุดา จันทร์ข้างแรม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์"


ชุดครุย

ชุดครุย

ชุดครุย

ชุดครุย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณะแจงดราม่า ม. ดัง ห้ามถ่ายรูปครุยไม่ครบชุด หลังเจอค้าน จ่ายค่าครุยให้หรือเปล่า อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:09:29 60,483 อ่าน
TOP