x close

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 2 ปี ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ไม่รอลงอาญา คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์

          ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คดีผิด ม.157 ปม สนามกอล์ฟอัลไพน์

         วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 แนวหน้า รายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดอ่านฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อายุ 77 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบหรือทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยวันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา นายยงยุทธ จาคดีดังกล่าว

         สำหรับกรณีนายยงยุทธ ถูก ป.ป.ช. ตรวจสอบพบว่า ขณะดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ในการพิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด, บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมา ให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

         คดีนี้ศาลชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 เห็นว่า จำเลยใช้ดุลยพินิจออกคำสั่งโดยไม่ชอบ และมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดินซึ่งให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนาม สนามกอล์ฟอัลไพน์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์ จากการที่ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่ถึงแก่ความตายแล้ว ได้ทำพินัยกรรมยกที่ดินให้แก่วัดธรรมิการามวรวิหาร จึงพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนที่ล่าสุดศาลอุทธรณ์จะพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นดังกล่าว

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ
ภาพจาก ไทยโพสต์

           ต่อมา เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณาแล้ว  มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายยงยุทธ จำเลย ระหว่างฎีกา โดยตีราคาประกัน 9 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

           จากนั้นนายยงยุทธ ได้ขึ้นรถโฟล์คตู้สวาเก้น สีขาว ทะเบียน ฮภ 9 กรุงเทพมหานคร เดินทางกลับไปทันที 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 2 ปี ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ไม่รอลงอาญา คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:00:20 11,031 อ่าน
TOP