x close

ฟอสฟาติดิลโคลีน (phosphatidylcholine) สารอาหารที่สำคัญสำหรับเด็ก



          รศ.ดร. ปรียา ลีฬหกุล กลุ่มสาขาวิชาโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่สนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอย่างมาก เพราะเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของโภชนาการต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และส่งผลไปตลอดจนถึงสุขภาพที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจของลูกในอนาคต

          ร่างกายของลูกนั้นต้องการสารอาหารหลักทั้งหมด 6 กลุ่ม คือ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มาจากอาหาร 5 หมู่ และน้ำดื่มนั่นเอง

          ที่สำคัญมากตัวหนึ่งในสารอาหารกลุ่มวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ คือ "โคลีน" ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองตั้งแต่เป็นทารกอยู่ในครรภ์  ซึ่งอาหารของแม่ที่เป็นแหล่งเดียวของอาหารของลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์และช่วงที่กินนมแม่อย่างเดียวนั้นจะขาดโคลีนไม่ได้เลย ถ้าเกิดขาดจะส่งผลเสียต่อพัฒนาการดังกล่าวซึ่งไม่สามารถกลับคืนได้ จะส่งผลเสียต่อการเรียนรู้และความจำในอนาคตได้ 

          การที่ร่างกายได้รับโคลีนร่วมกับสารอาหารจำเป็นชนิดอื่น เช่น โปรตีน ไขมัน และวิตามินต่างๆในปริมาณที่เพียงพอในระหว่างการตั้งครรภ์และระยะให้นมบุตรจะส่งผลดีต่อบุตรในเรื่องของ ความจำ การเรียนรู้ และพัฒนาการของระบบประสาท





          การศึกษาในหญิงตั้งครรภ์พบว่า การเสริมโคลีนจะมีส่งผลที่ดีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของลูก การที่ร่างกายมีระดับของโคลีนอย่างเพียงพอจะส่งผลดีต่อการพัฒนาการของสมองและความจำ นอกจากนี้โคลีนยังเป็นสารสำคัญที่ร่างกายจะนำไปสร้าง "อะเซทิลโคลีน (acetylcholine)" ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท และโคลีนยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างผนังเซลล์   

          เราได้โคลีนโดยตรง จากอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว จากร่างกายสร้างขึ้นเองที่ตับ และที่สำคัญเรายังได้โคลีนจาก "ฟอสฟาติดิลโคลีน (phosphatidylcholine)" ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเลซิติน เลซิตินเป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อเซลล์ทุกชนิดในร่างกายโดยเฉพาะเยื่อหุ้มเซลล์และเยื่อหุ้มสมอง ฟอสฟาติดิลโคลีนนี้สามารถเปลี่ยนไปเป็นโคลีนในร่างกายของเราได ้พบมากใน ถั่วเหลือง ไข่แดง ในทางอุตสาหกรรมมีการสกัด ฟอสฟาติดิลโคลีน จากถั่วเหลืองมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆมากมายรวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางด้านอาหารและอาหารสุขภาพด้วย

          จากที่กล่าวมาแล้วจะเห็นได้ว่าถั่วเหลืองเป็นแหล่งอาหารที่ให้โคลีนสูง หาง่าย และราคาไม่แพง ประกอบกับในถั่วเหลืองยังมีสารอาหารอื่นที่สำคัญมีคุณภาพมาก เช่น โปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องได้จากอาหารเท่านั้นจำนวนมาก   และไขมันที่ให้กรดไขมันตระกูลโอเมก้า 3, 6, 9 ดังนั้นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น "นมถั่วเหลือง" จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญดังกล่าวมาแล้วต่อพัฒนาการของสมองทั้งด้านกายภาพและการทำงานของสมอง 

          ดังนั้น "นมถั่วเหลือง" จึงเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการสารอาหารที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของสมอง เช่น หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร และเด็กที่กำลังเจริญเติบโต  และที่สำคัญคือควรเลือกดื่ม ? นมถั่วเหลือง ? ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐานซึ่งคงสงวนคุณค่าและปริมาณของสารอาหารที่สำคัญต่อพัฒนาการของสมองดังกล่าวไว้ได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟอสฟาติดิลโคลีน (phosphatidylcholine) สารอาหารที่สำคัญสำหรับเด็ก อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:12:53 7,063 อ่าน
TOP