x close

ชัชชาติ-ธนาธร เผยกังวล พ.ร.บ.ไซเบอร์ ชี้เหมือนกฎอัยการศึกออนไลน์

          ชัชชาติ กังวล  พ.ร.บ.ไซเบอร์ เผยมีผลกับทุกคน เพราะปัจจุบันคือโลกไซเบอร์ สงสัยทำไมไม่มีคนคัดค้าน ด้าน ธนาธร ชี้เหมือนกฎอัยการศึกออนไลน์ ผู้มีอำนาจอาจเข้ามาละเมิดสิทธิ

          วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติ ผ่าน พ.ร.บ.ไซเบอร์ ผ่านทางข่าวเวิร์คพอยท์ ว่า พ.ร.บ.ไซเบอร์ ฉบับนี้ถูกออกแบบมา กลายเป็นเรื่องความมั่นคงของผู้มีอำนาจ กลายเป็นกฎอัยการศึกออนไลน์ ทำให้มีโอกาสเป็นไปสูงว่าผู้มีอำนาจจะใช้อำนาจที่ได้รับจาก พ.ร.บ.ไซเบอร์ ฉบับนี้ เข้ามาละเมิดสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคล ของบุคคลธรรมดาหรือห้างร้านต่าง ๆ ที่เห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ปัญหาที่สำคัญคือภัยต่อความมั่นคงเขียนไว้กว้างมาก ไม่รู้ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของผู้ถืออำนาจ หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของภาครัฐ

          นายธนาธร กล่าวต่อว่า ผมเห็นว่า พ.ร.บ.ไซเบอร์ฉบับนี้มีปัญหา และสมควรจะต้องได้รับการพิจารณาใหม่ พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะเอากฎหมายที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกในการรวมตัวกันของประชาชนออกมาพิจารณาทุกฉบับครับ


          ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พ.ร.บ. นี้สำคัญ เพราะว่าเป็น พ.ร.บ. ที่มีผลกับชีวิตเราทุกคน เพราะตอนนี้เราอยู่ในโลกไซเบอร์ คนเราใช้อินเทอร์เน็ตออนไลน์กันหมด แล้วเท่าที่ดูผมว่ามันมีกฎระเบียบค่อนข้างมากนะ มีคณะกรรมการหลายชุดเลย มีคณะกรรมการรักษาความปลอดภัย มั่นคงไซเบอร์แห่งชาติ กมช. ท่านนายกฯ เป็นประธาน มี กกม. อีก คณะกรรมการกำกับดูแลความปลอดภัยมั่นคงไซเบอร์ รัฐมนตรีเป็นประธาน ผมว่ามีโครงสร้างของรัฐที่ซับซ้อนในการกำหนดความรุนแรงหลายขั้น ปกติ วิกฤต วิกฤตมากอะไรอย่างนี้ มีการเข้าไปถึงข้อมูลของบุคคลธรรมดาได้ บางครั้งถึงขอเข้าไปถึงก่อนที่จะถึงศาลด้วย

          ผมว่าผลกระทบพวกนี้ต้องดูให้ละเอียด คงต้องระวังในเรื่องสิทธิเสรีภาพแล้วผมว่าหัวใจคือเรื่องความมั่นใจของผู้ประกอบการทั้งหลาย ถ้ามันมีผลกระทบต่อความมั่นใจ หมายถึงมีผลกระทบต่อการลงทุน การขยายตัวของธุรกิจต่าง ๆ ด้วย ตรงนี้ก็เป็นข้อกังวล แต่ผมคิดว่าเท่าที่ดูกฎหมายเหมือนกับว่ามันขึ้นกับการตีความ การตัดสินใจเยอะเหมือนกัน แต่ที่น่าสนใจคือทำไมถึงผ่าน 133 ต่อ 0 เลย ไม่มีใครเห็นคัดค้านเลย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ-ธนาธร เผยกังวล พ.ร.บ.ไซเบอร์ ชี้เหมือนกฎอัยการศึกออนไลน์ อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2562 เวลา 07:26:46 9,491 อ่าน
TOP