x close

เผยปัจจัยรถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว ดับ 5 ศพ พบใช้เส้นทางสุดอันตราย

          เตือนภัยต้นเหตุ รถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว ดับ 5 ศพ บนเส้นตัดใหม่กาสี-เมืองนาน พบสภาพถนนอันตราย แม้เดินทางได้ไว แต่ไม่คุ้มค่าความปลอดภัย

         รถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว

          จากอุบัติเหตุสลดที่ครอบครัวชาวไทย นามสกุลศรีสวัสดิ์ 5 ราย ขับรถพลัดตกจากเส้นทางตัดใหม่กาสี-เมืองนาน สปป.ลาว ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 5 คน เสียชีวิต พบว่าหนึ่งในนั้นคือ นายสมภพ ศรีสวัสดิ์ เป็นวิศวกรประจำแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีอนาคตไกล นั้น (อ่านข่าว : รถยนต์ออฟโร้ดไทย ขับตกเหวที่ สปป. ลาว ดับยกครัว 5 ศพ- สิ้นวิศวกรขุดเจาะแท่น)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 มีนาคม 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Boa Phijika ซึ่งอาศัยอยู่ที่ สปป.ลาว ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์รถไทยตกเหวที่หลวงพระบาง สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่อยากเดินทางไปหลวงพระบางด้วยการขับรถไปด้วยตนเอง ไม่แนะนำให้ใช้เส้นทาง กาสี-เมืองนาน เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเส้นทางยังไม่ดี พื้นที่เป็นเหวเยอะและมีโค้งมากมาย

          สำหรับเส้นทางเมืองกาสี - ทางแบ่งเมืองนาน (ทางหมายเลข 4 เชียงเงิน-แขวงไซยะบุลี) ระยะทาง 68 กิโลเมตร สภาพของถนนตลอดเส้นทาง มีคร่าว ๆ ดังนี้

          จากเมืองกาสี 8 กิโลเมตร แรกเป็นทางราบ มีการปูยางรองพื้นบนผิวถนนแล้ว มีหมู่บ้านตามรายทาง

          ต่อมา กิโลเมตรที่ 8-25 เป็นทางขึ้นลงเขาแต่ไม่สูงชันสลับกับทางราบ มีหมู่บ้านอยู่เป็นระยะ ๆ ทางปูยางรองพื้น

          กิโลเมตรที่ 25-35 เป็นทางขึ้นเขายาวตลอดบางช่วงสูงชัน ผิวทางขณะนี้เป็นทางลูกรัง บางช่วง โดยเฉพาะบนยอดภูเจีย ยังเป็นทางที่เพิ่งปรับหน้าดินยังไม่ได้ลงลูกรัง มีหินลอยก้อนใหญ่บนผิวทางลอดแนว

           กิโลเมตร ที่ 35-39 เป็นทางลงเขา ผิวทางเป็นหินลอย

           กิโลเมตรที่ 39-58 เป็นทางราบสั้น ๆ ในหุบเขา ต่อด้วยทางขึ้นเขาสูงอีกลูกแต่ไม่สูงเท่าลูกที่ผ่านมา ต่อด้วยทางลงเขายาว

           กิโลเมตรที่ 58-68 เป็นทางขึ้นลงเนิน บางเนินค่อนข้างยาว บางช่วงผ่านป่าทึบ ผิวทางเป็นลูกรังหินลอย ใกล้ทางแบ่งเมืองนานเป็นทางลูกรังอัดแน่น

          ทั้งนี้ จากทางแบ่งเมืองนาน ถ้าเลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 38 กิโลเมตรจะถึงเมืองเชียงเงิน ทางเป็นทางลูกรังฝุ่น ขึ้นลงเนินเขา จากเชียงเงินเป็นทางปูยางอีก 24 กิโลเมตร จะถึงหลวงพระบาง ทางสายนี้ถ้าสร้างเสร็จจะย่นระยะทางจากเวียงจันทน์ไปหลวงพระบางได้ประมาณ 40 กิโลเมตร และย่นระยะทางจากเวียงจันทน์ไปแขวงไซยะบุลีได้ประมาณ 105 กิโลเมตร ถึงจะสั้นลงแต่ไม่ขอแนะนำเพราะทางยังค่อนข้างอันตราย และแนะนำให้ใช้เส้นทาง หลวงพระบาง พูคูณ กาสี จะขับง่ายกว่า ถึงจะไกลกว่ากันนิดหน่อยก็ตาม

รถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว

รถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว

รถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยปัจจัยรถครอบครัวศรีสวัสดิ์ ตกเขาที่ลาว ดับ 5 ศพ พบใช้เส้นทางสุดอันตราย อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 13:23:24 64,682 อ่าน
TOP