x close
hilight > ข่าวแปลก x-file

ลุงหายใจลำบาก-ไม่ได้กลิ่น นาน 2 ปี ตัดสินใจหาหมอ สุดอึ้ง เจอฟันงอกในจมูก !!

| 19,003 อ่าน

 

                ชายเดนมาร์ก วัย 59 ปี ตัดสินใจหาหมอ หลังหายใจลำบาก และได้กลิ่นลดลงมา 2 ปี เมื่อหมอส่องดูจมูกก็ต้องอึ้งหนัก เจอฟัน 1 ซี่ งอกอยู่ในรูจมูก เผยเป็นเคสหายาก ไม่ได้มีบ่อย ๆ

                 ชายชาวเดนมาร์ก วัย 59 ปี (ไม่เปิดเผยนาม) เดินทางพบหมอ หลังจากทนกับปัญหาด้านการหายใจ และประสิทธิภาพในการรับกลิ่นลดลงมาเป็นเวลานานร่วม 2 ปี อีกทั้งยังมีน้ำมูกสีขาวขุ่นไหลออกมาจากรูจมูกซ้ายอยู่เป็นประจำ เขาพยายามดูแลรักษาตัวเองมาโดยตลอด ทั้งใช้ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกก็แล้ว ใช้ยาลดบวมก็แล้ว แต่ก็ไม่หาย ยังคงมีอาการอยู่เหมือนเดิม

               เขาจึงคิดว่ามันถึงเวลาที่ควรตัดสินใจไปโรงพยาบาล และเมื่อหมอทำการวินิจฉัย ก็ค้นพบกับต้นตอของปัญหา ซึ่งเป็นอะไรที่คาดไม่ถึง ทำเอาอึ้งไปทั้งหมอและคนไข้ เพราะสิ่งนั้นก็คือ ฟัน

                จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล ระบุว่า เคสของคนไข้รายนี้ถูกหยิบยกมาเผยแพร่โดยวารสารทางการแพทย์ BMJ Case Reports โดยชายคนดังกล่าวเข้าพบแพทย์ที่แผนกคอ หู จมูก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยออร์ฮูส ตั้งอยู่ในเมืองออร์ฮูส เมืองใหญ่ริมชายฝั่งตะวันออกของประเทศเดนมาร์ก ผลการสแกนใบหน้าของคนไข้ เผยให้เห็นว่าจมูกของเขาเอียงไปข้างหนึ่ง และมีก้อนบางอย่างอยู่ภายในรูจมูกด้านซ้าย

                แพทย์จึงทำการส่องตรวจดูจมูกของเขา เนื่องจากไม่รู้ว่าก้อนดังกล่าวคืออะไร มันอาจเป็นแค่ก้อนซีสต์ หรือถ้าแย่กว่านั้นก็คือเนื้องอก ทว่าแพทย์ได้พบกับสิ่งที่คาดไม่ถึง เพราะก้อนดังกล่าวคือ ฟันขนาดใหญ่ 1 ซี่ งอกอยู่ด้านในรูจมูกของคนไข้

                จากการซักประวัติอย่างละเอียด พบว่าคนไข้รายนี้เคยประสบอุบัติเหตุจนกรามและจมูกหัก ต้องเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไข แต่ก็ไม่พบว่าเรื่องที่เขาจมูกหักกับการมีฟันโผล่ในจมูกมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

                แต่สำหรับฟันที่งอกอยู่ในจมูกนั้น นับว่าเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ตั้งแต่ปี 2502-2551 มีการรายงานเคสแบบนี้แค่เพียง 23 เคสเท่านั้น โดยจากการเคสอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ พบว่าคนไข้มีฟันปกติเข้าไปอยู่ในจมูกจากหลายสาเหตุแตกต่างกันไป ตั้งแต่อาการบาดเจ็บบนใบน้า การติดเชื้อ หรือปัญหาด้านพัฒนาการอย่างเช่น โรคปากแหว่งเพดานโหว่

                แต่ในกรณีของคนไข้รายนี้ แพทย์ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าฟันไปงอกในจมูกได้อย่างไร ทั้งนี้ แพทย์ผ่าตัดนำฟันดังกล่าวออกให้คนไข้แล้ว และหลังจากกินยาปฏิชีวนะติดต่อกัน 10 วัน รวมทั้งล้างจมูกด้วยน้ำเกลือทุกวัน อาการของชายคนนี้ก็ดีขึ้นมาก ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน และกลับมาเป็นปกติแล้ว

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงหายใจลำบาก-ไม่ได้กลิ่น นาน 2 ปี ตัดสินใจหาหมอ สุดอึ้ง เจอฟันงอกในจมูก !! อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2562 เวลา 13:08 19,003 อ่าน
TOP