x close

เปิดประเด็น ควรให้มี การุณยฆาต ในไทยหรือไม่ - โซเชียลแห่ถกทั้งข้อดี-ข้อเสีย

 
          โลกออนไลน์ตั้งประเด็น ควรให้มี การุณยฆาต แบบถูกกฎหมายในไทยหรือไม่ เห็นด้วยกับการเลือกวาระสุดท้ายของผู้ป่วย หรือค้านเพราะผิดศีลธรรมและจรรยาบรรณ
 กฎหมาย

          จากกรณีที่มีชายไทยคนหนึ่งได้เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อกระทำการุณยฆาต สิ้นสุดความทรมานในชีวิต หลังจากที่เขาป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง และแนวโน้มการรักษาก็ไม่ดีขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นได้รับความสนใจจำนวนมากในสังคมไทย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเว็บไซต์พันทิป ได้มีตั้งกระทู้หัวข้อ "เห็นด้วยไหม ถ้าเมืองไทยจะให้มี การการุณยฆาต  เกิดขึ้น" โดยสอบถามถึงเหตุผลจากหลาย ๆ มุมมองของสังคมไทย ในวันที่ประเด็นนี้เริ่มจะถูกพูดถึงได้ หลังก่อนหน้านี้ดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างไกลตัวชาวไทยไม่น้อย ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นพบว่ามีการแบ่งเหตุผลเป็น 2 ฝั่ง อย่างชัดเจน

การุณยฆาต

          เบื้องต้นฝั่งที่เห็นด้วย บางส่วนต่างรู้สึกเข้าใจผู้ป่วยที่ทรมานและไม่อยากให้ตนเองต้องเป็นภาระของใคร ซึ่งมนุษย์ควรจะมีสิทธิ์ที่จะกำหนดชะตากรรมชีวิตของตัวเองได้ และแม้ปัจจุบันจะมีบางประเทศยินยอมให้การุณยฆาต แต่ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายสูง และการตรวจสอบด้วยมาตรฐานที่เข้มงวด ไม่ใช่ว่าทุกคนที่อยากตายจะมาทำได้ แต่ต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์หลายคนแล้วว่า ไม่สามารถเยียวยาได้ด้วยการรักษาปกติ เป็นต้น

          ขณะที่ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยนั้น บางส่วนมองว่า เป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรม ทั้งในด้านศาสนาและจรรยาบรรณของแพทย์ นอกจากนี้ยังก้ำกึ่งในเรื่องข้อกฎหมาย ที่อาจมองได้ว่า การุณยฆาต คือการฆาตกรรม รวมทั้งหากการการุณยฆาต ถูกใช้อย่างแพร่หลาย ก็จะทำให้ผู้ป่วยต่าง ๆ ไม่เลือกที่จะเชื่อในการรักษาแบบปกติ เป็นต้น

          ทั้งนี้มีการให้ข้อมูลว่า ปัจจุบัน ทางการแพทย์ก็เปิดโอกาสให้การุณยฆาตได้ในกรณีที่เป็นการหยุดรักษาตามความต้องการของญาติหรือผู้ป่วยเอง และปล่อยให้คนไข้ค่อย ๆ จากไป ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ไม่ถือเป็นกรณีที่ผิดกฎหมาย แตกต่างจากการการุณยฆาตแบบใช้การเตรียมเครื่องมือฉีดยาให้คนไข้จากไปอย่างสงบด้วยตัวเอง หรืออาจจะมีคนช่วยเหลือ ซึ่งยังถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในแทบทุกประเทศ

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต

การุณยฆาต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประเด็น ควรให้มี การุณยฆาต ในไทยหรือไม่ - โซเชียลแห่ถกทั้งข้อดี-ข้อเสีย อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2562 เวลา 14:10:03 26,883 อ่าน
TOP