x close

งานเข้า ! จับรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แชร์ข่าวปลอม บิ๊กป้อม ดื่มกาแฟหมื่นสอง

          ตำรวจ ปอท. จับรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่-คนแชร์ข่าวปลอม บิ๊กป้อม ดื่มกาแฟแก้วละหมื่นสอง อีก 6 คน ด้านผู้ต้องหาสารภาพอ้างไม่รู้เป็นข่าวปลอม 

          จากกรณีที่มีการแชร์ข่าวปลอมจากเว็บไซต์หนึ่ง ที่กล่าวอ้างว่า บิ๊กป้อม พล.อ. ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ ได้ขอเบิกเงินงบประมาณไปจิบกาแฟข้างทาง 82,000 บาท และกาแฟแก้วละ 12,000 บาท ซึ่งข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่ง พล.ท. พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แชร์ข่าวปลอมดังกล่าวด้วย

          วันที่ 4 มีนาคม 2562 รายงานว่า ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ควบคุมตัว นายฮง และนายป้อม (นายสมมุติ) 2 ผู้เผยแพร่ข่าวปลอมดังกล่าว เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาฐานเผยแพร่นำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ภาพจาก สปริงนิวส์

          โดย พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า คดีนี้ กลุ่มผู้ต้องหาที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความ ข่าวสารอันเป็นเท็จ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับหน่วยงานรัฐและความมั่นคงของชาติ เนื่องจากอยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ในการสืบสวนยังไม่พบว่าใครเป็นผู้ผลิตเนื้อหา แต่พบว่าข่าวนี้มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.one31news.com เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 โดยมี พล.ท. พงศกร รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาข่าวนี้ต่อผ่านทางเฟซบุ๊ก และมีผู้เผยแพร่ต่ออีก 6 คน ซึ่งขณะนี้สามารถจับกุมตัวได้แล้ว 4 คน เหลืออีก 3 คน 


          ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองคนที่ถูกจับกุมตัว ได้สารภาพว่า ได้แชร์ข่าวดังกล่าวออกไปจริง แต่กระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เห็นเพื่อนแชร์มา ตนก็แชร์ไป ไม่รู้ว่าเป็นข่าวปลอม พร้อมขอโทษที่ทำให้สังคมวุ่นวาย แต่ไม่ได้ตั้งใจจริง ๆ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานเข้า ! จับรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แชร์ข่าวปลอม บิ๊กป้อม ดื่มกาแฟหมื่นสอง อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 13:11:47 24,607 อ่าน
TOP