x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สามีเจ้าสาว ISIS ฝากบอกรัก หวังอยากกลับไปใช้ชีวิตครอบครัวด้วยกันอีกครั้ง

| 29,340 อ่าน

 

             นักรบหนุ่มวัย 27 ปี สามีเจ้าสาว ISIS เปิดใจ เธอเลือกจะแต่งงานเอง อยากบอกว่ารักเธอ และขอให้อดทน หวังว่าจะได้กลับไปเนเธอร์แลนด์ บ้านเกิด ด้วยกัน และใช้ชีวิตครอบครัวอีกครั้ง

             วันที่ 3 มีนาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี เผยบทสัมภาษณ์ของ ยาโก รีดอิจก์ วัย 27 ปี ชาวเนเธอร์แลนด์ จากเมืองอาร์เนม ซึ่งได้ไปร่วมเป็นนักรบกองกำลังรัฐอิสลาม (ISIS) และขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่ค่ายกักกันของกองกำลังนักรบชาวเคิร์ด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องราวระหว่างเขา และ ชามิมา เบกุม หญิงสาวชาวอังกฤษ ที่เดินทางไปเข้าร่วมกลุ่ม ISIS และกลายเป็นเจ้าสาวของเขา

             โดย ยาโก ยอมรับว่า เขาได้เป็นนักรบต่อสู้ให้กับไอซิส และคิดว่าเป็นความผิดพลาด เขาเคยปฏิเสธ และพยายามหนีออกมาจากกลุ่ม เขายังเคยโดนจับขังและทรมานที่เมืองรักกา หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับแฝงตัวมา ส่วนเรื่องเจ้าสาวของเขา ยาโก ระบุว่า การแต่งงานของเขาและชามิมา เกิดขึ้นหลังจากเธอเดินทางมาเข้าร่วมกับไอซิสได้เพียงไม่กี่วัน ซึ่งขณะนั้นหญิงสาวอายุ 15 ปี ส่วนเขาอายุ 23 ปี พร้อมทั้งยืนยันว่า การแต่งงานเป็นความสมัครใจของเธอเอง

             ยาโก เล่าว่า ตอนแรกที่เพื่อนของเขาเข้ามาบอกว่ามีเด็กสาวจากอังกฤษเดินทางมาเข้าร่วมกลุ่มไอซิส และต้องการที่จะแต่งงาน ตัวเขาเองไม่สนใจเธอ เนื่องจากเห็นว่าเธอยังเด็กเกินไป น่าจะรอให้เธอโตกว่านี้อีกหน่อย แต่หลังจากได้เห็นความตั้งใจที่แน่วแน่ของเธอ เขาก็ปฏิเสธไม่ได้ "มันเป็นการตัดสินใจของเธอ เธอถูกขอให้เลือกเจ้าบ่าว และผมได้รับเชิญ" 

             ตอนนี้สิ่งที่ยาโกอยากจะบอกกับชามิมาคือ "ผมรักเธอ และอยากให้เธออดทน" ยาโกมีความหวังว่าอยากให้ตัวเขา รวมทั้งชามิมาและลูก ได้เดินทางไปอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของเขา ไปใช้ชีวิตครอบครัวร่วมกันอีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่าสิ่งที่เขาหวังจะเป็นไปได้ยาก หรือไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในเร็ว ๆ นี้

              รายงานเผยว่า แม้ว่ายาโกจะอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ก่อการร้าย แต่เขายังไม่ถูกถอดสัญชาติเนเธอร์แลนด์ มีความเป็นไปได้ที่เขาจะสามารถกลับไปได้ แต่ทั้งนี้ คาดว่าเขาจะได้รับโทษจำคุก 6 ปี ในความผิดฐานไปร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย แต่สำหรับชามิมา เธอแต่งงานกับยาโกในขณะที่ยังเป็นเยาวชน ถือว่าไม่ใช่การสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ และเธอถูกทางรัฐบาลอังกฤษถอนสัญชาติ อีกทั้งเมื่อไม่นานมานี้ทางการเพิ่งประกาศไม่รับผู้ลี้ภัยที่ไปเข้าร่วม ISIS ส่วนลูกชายของเธอที่เพิ่งเกิด อาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ตามพ่อของเขา  

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สามีเจ้าสาว ISIS ฝากบอกรัก หวังอยากกลับไปใช้ชีวิตครอบครัวด้วยกันอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 12:00 29,340 อ่าน
TOP