x close

รัสเซียจับ 4 บริษัท ทำคุกวาฬ ขังกว่า 100 ชีวิต เชื่อเตรียมส่งขายให้สวนสนุกจีน

          เจ้าหน้าที่รัสเซียจับ 4 บริษัท ลักลอบจับวาฬเถื่อน มากกว่า 100 ตัวถูกขังให้อยู่กันแออัดในบ่อแคบ ๆ ราวคุกนรก เตรียมเป็นอิสระหลังจากนี้
คุกวาฬ
ภาพจาก CGTN

          เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชายแดนรัสเซียได้จับบริษัท 4 แห่ง ในเขตตะวันออกไกล ภายหลังจากตรวจสอบพบว่า มีการจับวาฬขังไว้ในบ่อแคบ ๆ อาศัยอยู่กันแออัด ลักษณะเป็นเหมือนคุก รวมจำนวนมากกว่า 100 ตัว

          รายงานเผยว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทดังกล่าวถูกปรับในข้อหาจับสัตว์ผิดกฎหมาย และยังเคยมีประวัติขายสัตว์เถื่อนให้กับสวนสนุกต่างชาติ โดยทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่า วาฬจำนวนดังกล่าวก็ถูกจับมาขังอย่างผิดกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน

          ทางด้านนักสิ่งแวดล้อมหลายราย ได้ออกมายืนยันข้อมูลตรงกันว่า มีวาฬเบลูกา 90 ตัว และวาฬเพชฌฆาต 12 ตัว ถูกจับขังรวมให้อยู่ในสภาพที่เลวร้ายที่บริเวณอ่าวเซรดเนียยา ใกล้กับเมืองวลาดีวอสตอค ทางตะวันออกของรัสเซีย พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยพวกมันเป็นอิสระ

คุกวาฬ
ภาพจาก CGTN

          อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้เปิดเผยว่า การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ทางเจ้าหน้าที่รับสัญญาณจาก ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ที่มีคำสั่งการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว และปล่อยวาฬเหล่านั้นออกมา โดยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับคุกวาฬดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีการเปิดเผยหลักฐานแสดงภาพรถเครนกำลังเคลื่อนย้ายวาฬออกจากแท็งก์ที่มีรั้วล้อมรอบ บนชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ไกลจากพรมแดนประเทศจีน

          สำหรับวาฬ มีมูลค่ามหาศาลในตลาดมืด มูลค่าอาจสูงสุดถึงตัวละ 4.6 ล้านปอนด์ หรือราว 194 ล้านบาท โดยนักกิจกรรมเพื่อสังคม เชื่อว่าวาฬที่ถูกจับมาขังเหล่านี้ เตรียมถูกนำไปขายให้กับสวนสนุก-สวนสัตว์หลายแห่งในประเทศจีน ซึ่งตามรายงานระบุว่า มีเปิดใหม่ทั้งหมด 60 แห่ง และอีก 12 แห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

          สำหรับกฎหมายของประเทศรัฐเซียอนุญาตให้มีการจับวาฬได้เฉพาะเพื่อจุดประสงค์ทางด้านวิทยาศาสตร์เท่านั้น

คุกวาฬ
ภาพจาก CGTN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซียจับ 4 บริษัท ทำคุกวาฬ ขังกว่า 100 ชีวิต เชื่อเตรียมส่งขายให้สวนสนุกจีน อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 11:21:17 16,511 อ่าน
TOP