x close

อดีต กกต. สมชัย ชี้ บิ๊กตู่ ไม่ใช่แค่ จนท.รัฐ แต่เป็น จนท. เหนือรัฐ จากอำนาจ ม.44

          สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ชี้สถานะ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่แค่ จนท. รัฐ แต่เป็น จนท. เหนือรัฐ เพราะมีอำนาจ มาตรา 44 สามารถสั่งทุกหน่วยงานได้
          เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว Somchai Srisutthiyakorn เกี่ยวกับกรณีที่มีข้อถกเถียงว่าสถานะของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว สถานะของ พล.อ. ประยุทธ์ นั้นเกินกว่าคำว่าเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากนอกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีสถานะเป็นเป็นหัวหน้า คสช. ซึ่งเหนือส่วนราชการทั้งหมด จึงควรจะเรียกว่า "เจ้าหน้าที่เหนือรัฐ" เพราะสามารถออกคำสั่งให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามได้ โดยใช้ มาตรา 44 ดังรายละเอียดต่อไปนี้

          "เจ้าหน้าที่เหนือรัฐ

          เจ้าหน้าที่ของรัฐ ย่อมมีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ และมีข้อห้ามข้อปฏิบัติพร้อมวัตรปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อการดำรงตนในฐานะ "เจ้าหน้าที่ของรัฐ"

          เลิกเถียงเรื่องที่พลเอกประยุทธ์เป็น "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" หรือไม่ เพราะหลายคนรวมทั้ง อ.วิษณุ ได้เฉลยไปแล้วว่า "อย่างไรก็เป็น"

          แต่สถานะของ พลเอก ประยุทธ์ วันนี้เกินเลยจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากนอกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีสถานะเป็นหัวหน้า คสช.ซึ่งเหนือส่วนราชการทั้งหมด เหนือทุกตำแหน่ง สามารถออกคำสั่งให้ทุกคนทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามได้ โดยใช้ ม.๔๔

          แม้ในช่วงเลือกตั้ง "ปลด กกต. ก็ยังได้" เพราะเคยปลดให้ดูมาแล้ว

          แม้เป็นหัวหน้า คสช. ก็รับการทาบทาม "เป็นนายกรัฐมนตรี" ในนามพรรคการเมืองหนึ่งที่แข่งขันกับพรรคการเมืองอื่น ก็ได้

          แม้มีผลเลือกตั้งแล้ว หากผลการเลือกตั้ง ไม่เป็นที่พึงพอใจ ก็ยังสามารถสั่งการให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ หากใจถึง

          "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" ผู้นี้ จึงแตกต่างจาก "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" คนอื่น ๆ ถือเป็น "เจ้าหน้าที่เหนือรัฐ" อย่างแท้จริง

          ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ ช่วยกันส่ง "เจ้าหน้าที่เหนือรัฐ" ให้เป็น "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" หลังคืนสู่ประชาธิปไตย หรือส่งให้เป็น "ข้าราชการบำนาญ"

          ไปเลือกตั้งกันครับ"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต กกต. สมชัย ชี้ บิ๊กตู่ ไม่ใช่แค่ จนท.รัฐ แต่เป็น จนท. เหนือรัฐ จากอำนาจ ม.44 อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2562 เวลา 18:15:57 6,690 อ่าน
TOP