x close

นาทีระทึก ตร. กระหน่ำยิงหญิงป่วยจิต เงื้อมีดแทง จนท. จิตเวช ห้ามไม่หยุด จึงต้องลั่นไก

 

             เปิดคลิปนาทีระทึก ตำรวจลั่นไกใส่หญิงป่วยจิต ขณะเงื้อมีดจะแทงเจ้าหน้าที่ ช่วยชีวิตได้หวุดหวิด เผยก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ขอยุติไม่รักษาต่อ แต่คนไข้ไม่ยอม แถมคุกคามไม่เลิก
คนป่วยทางจิต
ภาพจาก OCDA Todd Spitzer

            เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า สำนักงานอัยการออเรนจ์เคาน์ตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอจากกล้องติดตัวตำรวจ 2 นาย บันทึกเหตุการณ์ระทึกขวัญ ขณะที่ แคทเธอรีน บราโซ หญิงชาวอเมริกัน วัย 46 ปี กำลังใช้มีดล่าสัตว์จ้วงแทงเข้าที่ลำตัว แจ็กกี สตีเวนส์ วัย 40 ปี นักสังคมสงเคราะห์ทางจิตเวช ผู้ดูแลเธอ โดยคลิปได้แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจลั่นไกยิงใส่แคทเธอรีนจนเสียชีวิต ซึ่งนับว่าตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะถ้าพวกเขาไม่ทำแบบนั้น แจ็กกีก็คงไม่รอดชีวิต


แคทเธอรีน บราโซ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kat Brazeau

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่คลิปวิดีโอเพิ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยรายงานระบุว่าแคทเธอรีนป่วยเป็นโรคทางกายและทางจิตเวชหลายโรค ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของเธอ เธอมีอาการบาดเจ็บในสมอง ประสบภาวะผิดปกติทางจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรง หรือ พีทีเอสดี (PTSD - Posttraumatic Stress Disorder) มีอาการของภาวะบุคลิกภาพผิดปกติชนิดก้ำกึ่ง หรือ บีพีดี (BPD - Borderline Personality Disorder) รวมทั้งเป็นโรคไบโพลาร์ (Bipolar disorder)

            แคทเธอรีนเข้ารับการรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งในนครลอสแอนเจลิส ตั้งแต่ปี 2558 โดยแจ็กกีเป็นผู้ดูแลบำบัดรักษาเธอ กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ 2561 แจ็กกีได้ยุติการเป็นผู้บำบัดแคทเธอรีน เนื่องจากเธอมีภาวะอารมณ์รุนแรงมาก อีกทั้งมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง แต่แคทเธอรีนไม่รับฟัง เธอส่งข้อความและอีเมลจำนวนมากหาแจ็กกีอยู่ตลอด อีกทั้งยังข่มขู่ว่าจะทำร้ายร่างกายแจ็กกีอีกด้วย และมีท่าทีคุกคามมากขึ้นเรื่อย ๆ


แจ็กกี สตีเวนส์ นักสังคมสงเคราะห์ทางจิตเวช ผู้ดูแลแคทเธอรีน
ภาพจาก psychologytoday.com

            ในเดือนมีนาคม 2561 แจ็กกีได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหนังสือควบคุมตัว และกีดกันไม่ให้แคทเธอรีนเข้าใกล้เธอได้ แต่ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 แคทเธอรีนได้ละเมิดคำสั่งดังกล่าว พร้อมอ้างว่าตัวเองมึนเมาอย่างหนักจนไม่รู้ตัว ต่อมาในวันที่ 31 พฤษภาคม เวลาประมาณ 07.00 น. แคทเธอรีนได้สะกดรอยตามแจ็กกี ขณะที่กำลังเดินไปทำงาน โดยกล้องวงจรปิดด้านหน้าคลินิก เผยให้เห็นแจ็กกีเดินเข้าไปในตึก และในอึดใจต่อมา แคทเธอรีนก็เดินตามเข้าไปด้วย ซึ่งกล้องจับภาพได้อย่างชัดเจนว่าแคทเธอรีนถืออาวุธมีดติดมือมาด้วย

            หลังจากนั้นไม่นาน แจ็กกีได้โทร. แจ้ง 911 ส่งเสียงกรีดร้องฟังไม่ได้ศัพท์ แต่สามารถจับใจความได้ว่าเธอถูกแทง และอยากขอความช่วยเหลือด่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น และเธอถูกใครแทง ในระหว่างนั้นแจ็กกีก็กำลังสนทนาโต้ตอบอยู่กับแคทเธอรีนด้วย เธอถามแคทเธอรีนว่าทำแบบนี้ทำไม ทำไมถึงมาทำร้ายกันแบบนี้ และขอร้องให้หยุด


ภาพจาก OCDA Todd Spitzer

            แคทเธอรีนตอบกลับไปด้วยน้ำเสียงราบเรียบและได้ยินอย่างชัดเจนว่า "เพราะแกมันเป็นนังโง่ไง เพราะแกไม่ยอมรักษาฉันอีก และแกกำลังจะตาย" แล้วการสนทนาก็ตัดจบไป คลิปวิดีโอติดตัวตำรวจเผยให้เห็นว่าตำรวจ 2 นายต่างมุ่งหน้ามายังที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือแจ็กกี ทั้งเจ้าหน้าที่เบเลอร์ ที่กำลังขี่รถจักรยานยนต์ และเจ้าหน้าที่ทาเยอร์ ที่อยู่บนรถตำรวจ

            เจ้าหน้าที่ทั้งสองนายวิ่งเข้าไปในคลินิก มีเสียงผู้หญิงดังออกมาให้ได้ยินจากประตูบานหนึ่ง เจ้าหน้าที่เบเลอร์ถามผู้หญิงคนหนึ่งด้านนอกว่ามีคนอยู่ข้างในกี่คน และได้รับคำตอบว่า 2 คน พวกเขาเดินเข้าไปที่ประตูและใช้เท้าถีบประตูพังเข้าไป

            ทั้งสองพบเห็นแคทเธอรีนกำลังเงื้อมีดแทงแจ็กกี พวกเขากรีดร้องตะโกนส่งเสียงห้ามให้เธอหยุดแล้ววางอาวุธ แต่แคทเธอรีนไม่ฟัง เธอเข้าไปใกล้แจ็กกีมากกว่าเดิม พร้อมตะโกนกลับมาว่า "ยิงฉันสิ ยิงฉันเลย" และเงื้อมีดสูงจะจ้วงแทงเข้าหน้าอกแจ็กกี เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสองนายจึงตัดสินใจกระหน่ำยิงใส่แคทเธอรีนจนเธอร่วงลงไปกับพื้น

            เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปทำ CPR ให้แคทเธอรีน แต่พบว่าเธอเสียชีวิตแล้ว ทางด้านแจ็กกีได้รับบาดเจ็บ ข้อมูลจากฟ็อกส์แอลเอ ระบุว่า แจ็กกีมีบาดแผลถูกแทงที่บริเวณแผ่นหลัง เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วนและรอดชีวิตมาได้ โดยสามีของเธอเปิดเผยว่า เธอฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และแจ็กกีก็ได้ฝากข้อความแสดงความขอบคุณมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ตอบสนองต่อเหตุร้ายได้อย่างรวดเร็ว และมาถึงที่เกิดเหตุทันกาล จนช่วยเธอไว้ได้ทัน

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสองนายได้รับการสอบสวนอย่างละเอียด และพวกเขาก็ไม่ได้ถูกลงโทษ หรือดำเนินคดีใด ๆ ที่ยิงแคทเธอรีนเสียชีวิต

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีระทึก ตร. กระหน่ำยิงหญิงป่วยจิต เงื้อมีดแทง จนท. จิตเวช ห้ามไม่หยุด จึงต้องลั่นไก อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2562 เวลา 11:32:05 14,047 อ่าน
TOP