x close

จนท. ป่าไม้ อัดคลิปขณะสกัดไฟป่า ไหว้ขอร้องอย่าเผาเลย - ผู้ว่าฯ ลำปาง ช่วยอีกแรง


          เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อัดคลิปขณะระงับเหตุไฟป่าดอยพระบาท จ.ลำปาง พร้อมไหว้ขอร้องชาวบ้านอย่าเผาป่าอีกเลย เจ้าหน้าที่ไม่ได้นอนหลายวันแล้ว ต้องเร่งดับเพลิงด่วนหวั่นก่อฝุ่นพิษ PM2.5 ล่าสุดวอดแล้วกว่าพันไร่
เผาป่าลำปาง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก คุยกับอธิบดีกรมป่าไม้

          เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก คุยกับอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีการเผยแพร่ขณะเจ้าหน้าที่กำลังใช้น้ำเข้าสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่บ้านเรือนประชาชน พร้อมยกมือไหว้ ขอร้องอย่าเผาป่าอีกเลย เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่เหนื่อยมากไม่ได้นอนมา 4-5 วันแล้วเพื่อช่วยปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้น

         เกี่ยวกับนี้ทาง Workpoint News ได้รายงานเพิ่มเติมว่า นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง หรือ ผอ.ชุดเหยี่ยวไฟ กล่าวถึงคลิปดังกล่าวว่า คลิปที่เห็นนั้น ตนเป็นผู้ถ่ายขึ้นเองเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคนในคลิปคนที่หิ้วถังลงไปดับไฟก็คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ ของกรมป่าไม้และทหาร เข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง สาเหตุที่ถ่ายเอาไว้ก็เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาเท่านั้น ไม่คิดว่าจะกลายเป็นกระแสในโซเชียล ซึ่งไฟป่าที่เห็นส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมือของมุนษย์ ไม่ใช่ไฟป่าที่เกิดจากกิ่งไม้เสียดสีกันเช่นในอดีต พร้อมยอมรับว่ารู้สึกโมโหว่าจะเผาทำไม

เผาป่าลำปาง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก คุยกับอธิบดีกรมป่าไม้

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสถานการณ์ไฟป่าดอยพระบาทขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว มีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายกว่าพันไร่ และยังมีจุดที่ยังมีไฟลุกไหม้อยู่อีกประมาณ 10 ไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังวางแผนเข้าดับไฟภายในวันนี้ เพื่อให้เพลิงสงบลงโดยเร็ว เพราะหากปล่อยไว้อาจไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในเรื่องของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และกระทบในส่วนของทัศนวิสัยทางการบิน

         โดยเฉพาะในหน้าร้อนแล้งพื้นที่ภาคเหนือ จ.ลำปาง เป็นจุดหนึ่งที่กรมป่าไม้จัดเป็นพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังไฟป่า เช่นเดียวกับ อ.แม่สอด จ.ตาก, จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน แม้ว่าทาง จ.ลำปาง จะประกาศห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีประชาชนลักลอบเผาประมาณวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติงานดับไฟป่ามาตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ จนถึงปัจจุบัน และคาดว่าต้องดูแลสถานการณ์ต่อไปจนถึงเดือนเมษายน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนท. ป่าไม้ อัดคลิปขณะสกัดไฟป่า ไหว้ขอร้องอย่าเผาเลย - ผู้ว่าฯ ลำปาง ช่วยอีกแรง อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2562 เวลา 21:31:26 2,607 อ่าน
TOP