x close

สรุปคำวินิจฉัย ยุบพรรคไทยรักษาชาติ แจงเหตุมองเป็นปฏิปักษ์ระบอบการปกครอง

          อ่านคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ปมนำสมาชิกชั้นสูงพระราชวงศ์มาเป็นฝักฝ่าย  ชี้เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
ไทยรักษาชาติ
ภาพจาก workpointnews.com

          วันที่ 7 มีนาคม 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยผู้ร้องมี พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.นายทะเบียนพรรคการเมือง ส่วนตัวแทนพรรคไทยรักษาชาติ ผู้ถูกร้อง นำโดย ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค

          นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ครบ โดยศาลอนุญาตให้คู่ความนั่งฟังได้โดยไม่ต้องยืน และมอบให้ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ และนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 2 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้อ่านคำวินิจฉัย

          โดยศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้อง ในการนำสมาชิกชั้นสูงพระราชวงศ์มาเป็นฝักฝ่ายการเมือง ทำให้วิญญูชนรู้ได้ว่า นำมาเพื่อการได้เปรียบทางการเมือง มุ่งหวังผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงหลักการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เข้าลักษณะการเป็นปฏิปักษ์อย่างชัดแจ้ง จึงมีคำสั่งให้ยุบพรรค

          นอกจากนี้ การกระทำของผู้ถูกร้อง ยังไม่ถึงขนาดมีเจตนาล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และยังเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง ยังไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งการน้อมรับพระราชโองการไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมทันที จึงเห็นสมควรถอดถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค

          โดยศาลมีมติ 9 : 0 ตัดสินให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ไม่สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ไม่ได้เป็นกำหนดเวลา 10 ปี

          นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ อ่านสรุปคำวินิจฉัยว่า ศาลมีมติยุบพรรคผู้ถูกร้องโดยมติเอกฉันท์ 9 : 0 , มีมติ 6-3 เพิกถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 10 ปี และมติเอกฉันท์  9 : 0  ให้ผู้ถูกร้องไม่สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ได้ในเวลา 10 ปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปคำวินิจฉัย ยุบพรรคไทยรักษาชาติ แจงเหตุมองเป็นปฏิปักษ์ระบอบการปกครอง โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2562 เวลา 17:04:42 15,913 อ่าน
TOP