x close

นศ. แพทย์ เผยนาทีช่วยชีวิตพ่อ ก็อต อิทธิพัทธ์ เป็นการทำ CPR ครั้งแรก

          นักศึกษาแพทย์ ทำ CPR ช่วยชีวิตคุณพ่อ ก็อต อิทธิพัทธ์ หลังหัวใจหยุดเต้นในโรงหนัง เผยเป็นการทำครั้งแรก อย่ากลัวที่จะช่วยเหลือ ทุกคนสามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 7 มีนาคม 2562 ไทยพีบีเอส ได้สัมภาษณ์ นายกรภัทร เถาทอง หรือ ก้อง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ที่เข้าช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทำ CPR ช่วยชีวิตพ่อของนักแสดงหนุ่ม ก็อต อิทธิพัทธ์ ที่เกิดอาการชักและหัวใจหยุดเต้นกลางโรงภาพยนตร์ 

          โดยนายกรภัทร เล่าว่า หลังจากชมภาพยนตร์จนเกือบจบเรื่อง เวลาประมาณ 20.00 น. ได้ยินเสียงเหมือนคนหล่นลงพื้น พร้อม ๆ กับเสียงคนตะโกนร้องให้ช่วย ตอนนั้นตนคิดในใจว่าเราเรียนหมอ ถึงจะไม่เคยปฏิบัติจริงมาก่อน แต่มีคนกำลังขอความช่วยเหลือก็ต้องช่วย เลยรีบวิ่งเข้าไปดู ปรากฏว่าผู้ป่วยไม่หายใจแล้ว จับชีพจรก็ไม่ได้ จึงตัดสินใจทำ CPR เมื่อสอบถามญาติผู้ป่วยพบว่า ผู้ป่วยมีอาการหมดสติมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง เมื่อทำ CPR ก็สามารถช่วยเหลือได้ จึงได้ตัดสินใจปั๊มหัวใจ 30 ครั้ง และเป่าปาก 2 ครั้ง ทำทั้งหมด 2 เซต ระหว่างการทำ CPR นานกว่า 20 นาที รถพยาบาล ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลสมิติเวช ได้เดินทางมาถึงจึงได้ส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญต่อไป


          นายกรภัทร กล่าวต่อว่า ตนทำเป็นครั้งแรก แม้จะกังวลแต่ก็ทำเต็มที่ รู้สึกดีมากที่ได้ใช้วิชาชีพที่เรียนมา ช่วยชีวิตคนได้จริง ๆ แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากความกล้า กล้าที่จะยื้อชีวิตผู้ป่วยไว้ให้ได้ ถึงแม้ทุกคนจะตกใจมากกับสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่สิ่งสำคัญในการช่วยชีวิตจริง ๆ คือ ต้องมีสติ และต้องรีบโทร. เรียกรถพยาบาลให้เร็วที่สุด อย่ากลัวที่จะช่วยเหลือ เพื่อยืดระยะเวลาให้ผู้ป่วยได้ถึงมือผู้เชี่ยวชาญ ตนเชื่อว่าทุกคนจะสามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้เช่นกัน


ภาพจาก Instagram anchana_thanit

ภาพจาก Instagram anchana_thanit


ภาพจาก Instagram gxxod

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. แพทย์ เผยนาทีช่วยชีวิตพ่อ ก็อต อิทธิพัทธ์ เป็นการทำ CPR ครั้งแรก อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2562 เวลา 08:26:42 39,019 อ่าน
TOP