x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ศาลปกครองตัดสิน คดีป้าทุบรถ ให้ ผอ.ประเวศ จ่ายค่าปรับ 5,000 เหมาะสมแล้ว

| 7,228 อ่าน

          ศาลปกครองสูงสุด ตัดสินยืนตามศาลปกครองกลาง ให้ ผอ.ประเวศ จ่ายค่าปรับคดีป้าทุบรถ 5,000 บาท ถือว่าเหมาะสมกับความผิดแล้ว

          วันที่ 7 มีนาคม 2562 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด คดีป้าทุบรถ ที่ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ กับพวกรวม 4 คน ได้รับความเดือดร้อน จากการที่มีตลาดนัดมาเปิดบริเวณรอบหมู่บ้าน จึงร่วมกันยื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ผู้อำนวยการเขตประเวศ, สำนักงานเขตประเวศ และกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 - 4

 

          โดยคดีนี้ศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง (ผอ.เขตประเวศ) ชำระค่าปรับต่อศาล 5,000 บาท ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้มีคำสั่ง แต่ ผอ.เขตประเวศ ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

          ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดจึงวินิจฉัยว่า ผอ.เขตประเวศ ได้รับแจ้งคำสั่งของศาลที่กำหนดมาตรการดูแลพื้นที่ย่านประเวศ ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2556 อันเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 แม้ ผอ.เขตประเวศ จะชี้แจงต่อศาลว่า ดำเนินการและปฏิบัติเป็นไปตามคำสั่งศาลแล้วก็ตาม แต่จากรายงานพบว่า ยังคงมิได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลให้ครบถ้วนและปฏิบัติล่าช้า สอดคล้องกับคำแถลงของผู้ฟ้องคดี ที่ระบุว่า ผอ.เขตประเวศ มิได้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล และตลาดพิพาท ก็ยังคงก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ฟ้องคดีอย่างต่อเนื่อง

 

          ดังนั้น การที่ ผอ.เขตประเวศ มิได้ปฏิบัติตามคำบังคับของศาลปกครองให้ถูกต้องครบถ้วนหรือปฏิบัติล่าช้า โดยไม่มีเหตุอันสมควร ศาลปกครองย่อมมีอำนาจให้ชำระค่าปรับต่อศาลตามสมควร ครั้งละไม่เกิน 50,000 บาท และการที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ชำระค่าปรับ 5,000 บาท ภายใน 30 วัน ก็เป็นจำนวนเงินค่าปรับที่เหมาะสมกับสัดส่วนความรับผิดแล้ว

ภาพจาก ข่าวเวิร์คพอยท์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

สำนักข่าวอิศรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองตัดสิน คดีป้าทุบรถ ให้ ผอ.ประเวศ จ่ายค่าปรับ 5,000 เหมาะสมแล้ว อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2562 เวลา 16:29 7,228 อ่าน
TOP