x close

ธนาธร ชี้ ไม่เอา ประยุทธ์ ต้องไม่เอา พปชร. - อภิสิทธิ์ ยังไม่ฟันธง ขึ้นกับเงื่อนไข

           ธนาธร ชี้ พรรคการเมืองบอกไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ ต้องไม่เอาพลังประชารัฐด้วย ด้าน อภิสิทธิ์ ไม่ฟันธงจะร่วมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของตนเอง ยันไม่ให้สืบทอดอำนาจเผด็จการ

           การดีเบตก่อนเลือกตั้ง 2562 ยิ่งทวีความเข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลายพรรคการเมืองได้ออกมาแสดงจุดยืน นำเสนอนโยบายต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับรู้ ล่าสุด (10 มีนาคม 2562) บนเวที THE STANDARD DEBATE จัดดีเบตมิติใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า

           ส่วนตัวพูดหลายเวทีแล้ว สิ่งที่ต้องถามต่อ ไม่ใช่แค่เอา พล.อ. ประยุทธ์ หรือไม่ พอตนเองออกมาพูดไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ แล้วสังคมออกมาสนับสนุนเรา ทุกคนออกมาพูดว่าไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ ตาม ส่วนตัวคิดว่าประเด็นใหญ่มากกว่านี้ คือ ไม่ใช่แค่ไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ แต่ต้องไม่เอาพรรคพลังประชารัฐด้วย ส่วนตัวเชื่อว่า ยังมีพรรคบางพรรคที่บอกว่าไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ แต่อยากจะจับมือกับพลังประชารัฐ เพื่อชูตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี


           ทั้งนี้ ในโลกโซเชียลต่างจับตาถึงท่าทีของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้โพสต์คลิปยืนยันว่า จะไม่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อแน่นอน ซึ่งในช่วงสุดท้ายของการดีเบตดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ ก็ได้ตอบคำถามจากทางบ้านและสื่อมวลชน ที่ว่า "พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนว่าไม่ร่วมกับเผด็จการ และพรรคการเมืองที่ประชาธิปไตยไม่สุจริต ถือว่าพรรคเป็นทางเลือกที่สาม ดังนั้นหากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นรัฐบาล จะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่"

           โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเราจะต้องมีเสียงมากพอ และจะปฏิเสธบุคคลที่พรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐเสนอมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต อย่างไรก็ตาม การร่วมรัฐบาลกับการเป็นรัฐบาลนั้นต่างกัน หากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นเเกนนำจัดตั้งรัฐบาล นโยบายของพรรคจะต้องถูกผลักดัน แต่ที่ผ่านมาก็เคยร่วมในรัฐบาลผสม หลายนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ถูกคณะรัฐมนตรี (ครม.) เอาออกไป ไม่ได้ทำ ดังนั้นต่อไปนี้ ตนก็จะต้องมั่นใจว่าจะทำให้ ปชป. ยึดมั่นอยู่ในอุดมการณ์นี้ได้


           วันนี้ทุกคนสงสัยได้ทั้งนั้น พรรคพลังประชารัฐเอา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าตนได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนจะไม่ให้มาบริหารเศรษฐกิจแน่นอน และจะไม่ให้เอาอำนาจเผด็จการมาสืบทอดอำนาจอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ถ้าประชาธิปไตยไม่สุจริตก็นำมาสู่การรัฐประหารได้ ทุกคนมีสิทธิ์สงสัยได้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สงสัยตนว่าจะสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ หรือไม่ วันนี้ได้อัดคลิปไปแล้ว และเป็นคลิปที่อัดก่อนที่นายธนาธรจะถาม แต่เพิ่งเผยแพร่ในวันนี้ ส่วนตัวก็มีสิทธิ์สงสัยนายธนาธรเหมือนกันว่า เหตุใดจะรื้อคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกตัดสินโดยศาลในรัฐบาลที่มาจากเครือข่ายของนายทักษิณด้วย ส่วนจะร่วมจัดตั้งแกนนำรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของตน ที่จะตั้งให้ว่าพรรคดังกล่าวจะรับหรือไม่ หากมีการสืบทอดอำนาจตนก็ไม่ร่วม"

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร ชี้ ไม่เอา ประยุทธ์ ต้องไม่เอา พปชร. - อภิสิทธิ์ ยังไม่ฟันธง ขึ้นกับเงื่อนไข อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2562 เวลา 09:32:11 11,296 อ่าน
TOP