x close

โผล่อีก ! คนเก็บอ้วกวาฬได้ แต่ฝันค้าง อดเป็นเศรษฐี เหตุเมืองไทยไม่มีบริษัทรับซื้อ

          เจออีก ! ชาวประมง จ.ระยอง เก็บอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล ได้ แต่ดวงเศรษฐีริบหรี่ หลัง ดร.ธรณ์ เผยเมืองไทยไม่มีบริษัทรับซื้อ ออกข่าวใหญ่โตมาหลายวัน ก็ยังไม่มีต่างประเทศติดต่อซื้อเช่นกัน
อ้วกวาฬ
อ้วกวาฬที่ระยอง : ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

          จากกรณีที่ นายบุญยศ ตาละอุปะระ อายุ 44 ปี เจออ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล ที่ริมชายหาดแหลมกากี เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งมีสรรพคุณเป็นหัวน้ำหอม ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอม ราคากิโลกรัมละ 2 ล้านบาท ซึ่งอำพันทะเลชิ้นนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านบาทนั้น (อ่านข่าว : ดร.ธรณ์ ยัน อำพันทะเล ที่เจอบนเกาะสมุยคือของจริง ลั่นคนเก็บได้รวยเละ 20 ล้าน)

          ล่าสุด (11 มีนาคม 2562) รายการทุบโต๊ะข่าว รายงานว่า นายสุวัฒน์  จิตรจันทึก อายุ 58 ปี ชาวประมงหาปลาหมึก ชาวหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง เก็บอำพันทะเลได้อีกคน ซึ่งไว้ที่บ้านหลายปีแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีคุณค่า หรือมีราคาอย่างไร กระทั่งได้ยินข่าวว่าอำพันทะเลขายได้ราคามหาศาล จึงอยากทราบช่องทางการขาย


          โดยนายสุวัฒน์ เล่าว่า เมื่อปี พ.ศ. 2557 ตนนำเรือเล็กออกหาปลาหมึกหลังเกาะเสม็ด ขณะกลับเข้าฝั่งพบวัตถุสีเหลือง-ขาว ลอยมาตามทะเลจึงเก็บมา พบมีลักษณะคล้ายก้อนเทียน คิดว่าเป็นอำพันทะเล แต่ก็ไม่รู้ว่ามีคุณค่า หรือมีราคาสูง แต่ก็เก็บมาไว้เพราะไม่อยากเห็นลอยอยู่กลางทะเล ตอนนั้นชั่งดูมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัม จึงเก็บใส่ถุงพลาสติกวางไว้ตู้เก็บของหน้าบ้าน บางครั้งเห็นว่ามีสีดำขึ้นมาก็ใช้มีดเฉือนทิ้ง เพราะเกรงจะไม่สวย ผ่านมาเกือบ 6 ปี น้ำหนักลดลงเหลือแค่ 2.7 กิโลกรัม

          หลังมีข่าวว่าตนเก็บได้ มีนายหน้ามาดูและขอเบอร์โทรศัพท์ของตนไป แต่ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาสักคน ส่วนตนก็ยังไม่กล้าบอกราคา จึงอยากขอให้นักวิชาการทางทะเลส่งผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าเป็นอำพันทะเลของแท้หรือไม่ ถ้าของแท้ตนและภรรยาพร้อมจะขายทันที ส่วนตอนนี้เก็บไว้ในห้องและล็อกกุญแจไว้อย่างดี กลัวโดนขโมย

อ้วกวาฬ

          ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า หลังมีข่าวเรื่องอ้วกวาฬ มีคนติดต่อสอบถามมาเยอะมาก และมีผู้ครอบครองอ้วกวาฬโผล่มาเรื่อย ๆ ซึ่งตนทำได้เพียงให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้เป็นผู้รับนำมาตรวจสอบหรือวิจัย และยังไม่มีหน่วยงานใดเปิดรับตรวจสอบอ้วกวาฬ

          ทั้งนี้ ตนขอแนะนำการดูอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเล วิธีแรก ให้สังเกตที่เขี้ยวของปลาหมึก หากใครเคยทานปลาหมึกกล้วยน่าจะพอทราบ เพราะส่วนนี้จะไม่ย่อย ทำให้วาฬที่กินปลาหมึกเป็นอาหาร สร้างสารเคลือบขึ้นมาและจะเห็นเป็นเขี้ยวปลาหมึกแข็ง ๆ ส่วนวิธีที่ 2 ต้องนำอ้วกปลาวาฬเข้าแล็บ จึงจะทราบได้ชัดเจน โดยต้องพิสูจน์ 2 วิธีนี้คู่กัน

          อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังไม่มีบริษัทน้ำหอมที่รับซื้อ หรือไม่มีบริษัทนายหน้าเปิดรับซื้อแต่อย่างใด ในต่างประเทศที่คนเก็บได้รวยเละ เพราะเขามีบริษัทรับซื้อ แต่หากสงสัยหรือต้องการตรวจสอบ ก็ประสานไปที่คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้


          ขณะที่ นายบุญยศ ผู้พบอำพันทะเลที่เกาะสมุย เปิดเผยว่า ตอนนี้อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้นำอำพันทะเลที่ตนพบไปตรวจสอบว่าเป็นของจริงหรือไม่ โดยมีการสั่งสารตั้งต้นที่ใช้ตรวจมาจากต่างประเทศด้วย หากผลการตรวจสอบออก และถ้ามีบริษัทในไทยหรือต่างประเทศสนใจซื้อ ตนก็พร้อมจะขายทันที เพราะหากเก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาซื้อ

อ้วกวาฬ
อ้วกวาฬที่สมุย : ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

อ้วกวาฬ
ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

อ้วกวาฬ
ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โผล่อีก ! คนเก็บอ้วกวาฬได้ แต่ฝันค้าง อดเป็นเศรษฐี เหตุเมืองไทยไม่มีบริษัทรับซื้อ โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2562 เวลา 10:50:24 83,785 อ่าน
TOP