x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

คู่รักอิหร่านโดนจับ เหตุขอแต่งงานกลางห้าง เลียนแบบต่างชาติ ละเมิดธรรมเนียมอันดี

| 9,088 อ่าน

 

        คู่รักหนุ่มสาวชาวอิหร่านโดนจับกุม หลังขอแต่งงานกันหลางห้างสรรพสินค้า ต่อหน้าต่อตาฝูงชน ตำรวจชี้ไม่เหมาะสม เป็นการกระทำเลียนแบบต่างชาติ ขัดต่อธรรมเนียมอันดีงาม

        เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานว่า คู่รักหนุ่มสาวชาวอิหร่าน (ไม่เปิดเผยนาม) ถูกตำรวจจับกุม หลังจากที่คลิปวิดีโอการหมั้นหมายในที่สาธารณะของพวกเขาถูกแชร์ไปทั่วสังคมออนไลน์ โดยทางการชี้ว่าการกระทำของทั้งสองละเมิดกฎหมายชารีอะห์ หรือกฎหมายอิสลาม เนื่องจากทั้งคู่แสดงพฤติกรรมเหมือนกับชาวตะวันตก อีกทั้งยังแสดงความรักกันต่อหน้าฝูงชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดอย่างร้ายแรง และขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคู่รักคูนี้จะถูกลงโทษสถานใด

 

        เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองอารัก ทางตอนเหนือของประเทศอิหร่าน โดยคลิปวิดีโอเผยให้เห็นหนุ่มสาวคู่หนึ่งยืนอยู่ใกล้กัน บนพื้นมีกลีบกุหลาบเรียงเป็นรูปหัวใจและมีลูกโป่งสีขาวแดงตกแต่งไว้หลายลูก ชายหนุ่มได้ขอแต่งงานแฟนสาวของเขาและสวมแหวนให้กับเธอ หญิงสาวมทั้งตกใจและปลาบปลื้ม เธอตอบตกลงและกอดเขา ท่ามกลางเสียงเชียร์และเสียงปรบมือของฝูงชนรอบข้างที่มายืนมุงดูกันอยู่เป็นจำนวนมาก

 

        มาห์มูด คาลาจี รองผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดมาร์คาซี เปิดเผยกับสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่าน ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นต้องจับกุมหนุ่มสาวทั้งสอง เนื่องจากพวกเขาได้กระทำการเลียนแบบวัฒนธรรมชาวตะวันตก ซึ่งเป็นการละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามของสังคม และขณะนี้ทั้งสองได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว ทั้งนี้เขาไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าทั้งสองจะถูกลงโทษอย่างไรบ้าง

 

        เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างการถกเถียงอย่างหนักถึงความเหมาะสมในการขอแต่งงานในที่สาธารณะและกฎระเบียบข้อบังคับอันเข้มงวดของอิหร่าน บางส่วนมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าขบขันและต้องการอยากดัง ต้องทำต่อหน้ากล้อง เพราะมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปิดเผยเรื่องส่วนตัวอย่างการขอแต่งงานให้สังคมได้รับรู้ ทว่าอีกฝ่ายก็มีความเห็นต่างออกไป ชี้ว่าคู่รักหนุ่มสาวดังกล่าวน่าสงสารมาก เพราะแทนที่พวกเขาจะได้เฉลิมฉลองด้วยกันอย่างมีความสุข กลับต้องมาถูกจับและต้องประกันตัวตัวเองออกจากคุกทั้งน้ำตา

 

        ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิหร่านจับกุมบุคคลที่สังคมมองแสดงออกไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมคนกลุ่มหนึ่ง หลังจากที่พวกเขาเต้นรำกันที่งานอีเวนต์ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองมัชฮัด แล้วมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ นอกจากนี้แล้ว เด็กสาววัย 19 ปี คนหนึ่ง ที่อัดคลิปสวมกางเกงยีนส์เอวต่ำ โชว์เต้นยักย้ายส่ายสะโพกบนสังคมออนไลน์ ก็ถูกจับกุมด้วยเช่นกัน (อ่านข่าว - สาวอิหร่านโดนจับเข้าตะราง หลังนุ่งยีนส์เอวต่ำ เต้นส่ายสะโพกโชว์โลกออนไลน์)

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Hassanvand
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่รักอิหร่านโดนจับ เหตุขอแต่งงานกลางห้าง เลียนแบบต่างชาติ ละเมิดธรรมเนียมอันดี อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2562 เวลา 16:52 9,088 อ่าน
TOP