x close

กกต. ชี้ อดีตผู้สมัคร ทษช. ชวนเลือกอนาคตใหม่ ส่อผิดกฎหมาย - ห้ามชวนคนโหวตโน

          อดีตผู้สมัคร พรรคไทยรักษาชาติ ส่องานเข้ารอบสอง กกต. เตรียมสอบสวนกรณีประกาศชวนโหวตโน-เทคะแนนให้พรรคอื่น เหตุเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง 
          เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายอิทธิพร  บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ หลังถูกยุบพรรค ที่มีการเดินสายจัดเวทีปราศรัยทั่วประเทศว่า ความจริงแล้วความเป็นพรรคการเมืองได้สิ้นสุดลงไปแล้ว การดำเนินการใด ๆ ต้องดูกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้งคงไปบังคับใช้ไม่ได้มาก เพราะไม่ได้อยู่ในฐานะที่เป็นผู้สมัครหรือพรรคการเมืองแล้ว แต่ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องและต้องปฏิบัติตาม ส่วนในประเด็นอื่น ๆ และประเด็นความมั่นคงมีหน่วยงานอื่น ๆ ดูแลอยู่แล้ว     

          สำหรับกรณีอดีตผู้สมัคร ทษช. ประกาศเทคะแนนให้คนอื่นจะเป็นความผิดทางกฎหมายหรือไม่นั้น ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเข้าลักษณะความปรากฏต่อ กกต. ที่ประชุมจะได้ขอให้เลขาธิการ กกต. หรือสำนักงาน กกต. แต่งตั้งคณะสืบสวนไต่สวนฯ เรียบร้อยแล้ว รวมถึงเรื่องการรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิด เพราะการรณรงค์โหวตโน ขอคะแนน เทคะแนน ทำไม่ได้ เพราะกฎหมายห้ามไว้ชัด ว่าจะต้องให้ผู้ใช้สิทธิ์ตัดสินใจเลือกเอง ห้ามชักจูง ชี้นำ จะบอกให้ใครทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ส่วนจะเป็นความผิดของใครระหว่างผู้ขอและผู้สมัครที่ได้คะแนน ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ว่ามีการกระทำใดที่มีการครอบงำ ชี้นำ ชักจูง จูงใจ และขัดกับกฎหมายหรือไม่ เพราะการกระทำใดที่อาจเป็นความผิด จะต้องมีการตรวจสอบ และหากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการ

          ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพบว่าเป็นการครอบงำ ชี้นำ จะเข้าข่ายความผิดนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการกระทำ แต่ทาง กกต. จะพิจารณาจากเนื้อหาเป็นหลัก ไม่ได้ตั้งเป้าที่จะทำอะไรถึงขั้นนั้น ซึ่งในกรณีนี้เป็นความปรากฏต่อ กกต. แล้ว ไม่ต้องมีการร้อง และได้ให้สำนักงานตั้งคณะกรรมการสอบ หากในต่างจังหวัดพบว่ามีความผิดในลักษณะเป็นความปรากฏ กกต. ก็สามารถสั่งตั้งกรรมการสอบได้เป็นรายจังหวัด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ชี้ อดีตผู้สมัคร ทษช. ชวนเลือกอนาคตใหม่ ส่อผิดกฎหมาย - ห้ามชวนคนโหวตโน อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 16:01:47 7,388 อ่าน
TOP