x close

ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้

          ผู้ตรวจการแผ่นดินฟันธง หัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญประกอบการวินิจฉัย ยัน บิ๊กตู่ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้
          จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร พุทธศักราช 2560 ตามมาตรา 88 มาตรา 89 และมาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (15) หรือไม่ และทาง กกต. ให้การรับรองการเสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

          ล่าสุดวันนี้ (14 มีนาคม 2562) นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลวินิจฉัยกรณีดังกล่าวว่า คำร้องนี้ อยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ ส่วนกรณีร้องเรียนว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยว่า คำว่า "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ต้องมีลักษณะคือ

          1. ได้รับแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย

          2. มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ หรือปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย และปฏิบัติงานประจำ

          3. อยู่ในบังคับบัญชา หรือในกำกับดูแลของรัฐ

          4. มีเงินเดือนค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนตามกฎหมาย

          โดยจากการตรวจสอบพบว่า พล.อ. ประยุทธ์ เข้าข่ายเพียงแค่ 2 องค์ประกอบ คือ ข้อ 2 และข้อ 4 และเมื่อวินิจฉัยแล้ว แม้ว่าจะมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ และเงินเดือนค่าจ้าง ได้มาจากการได้รับแต่งตั้งโดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นหัวหน้า คสช. ซึ่งมิใช่เป็นการแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย ดังนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. จึงมิได้มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 15:57:25 13,424 อ่าน
TOP