x close

ทสจ.เชียงใหม่ ไม่เห็นด้วย อันดับค่าฝุ่นสูงที่ 1 ของโลก ชี้ดัชนีวัดคนละมาตรฐาน

          ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เชียงใหม่ แจงกรณีค่าฝุ่น PM2.5 ที่เชียงใหม่ สูงติดอันดับ 1 ของโลก ชี้มาตรฐานการวัดค่าฝุ่นแตกต่างกับแถบยุโรป การนำมาใช้วัดค่าเดียวกันเหมาะสมแล้วหรือ
ทสจ.เชียงใหม่
ภาพจาก Workpoint News

ทสจ.เชียงใหม่
ภาพจาก air4thai

          วันที่ 15 มีนาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ (ทสจ.เชียงใหม่) เผยถึงกรณีข่าวค่าคุณภาพอากาศ (AQI.) จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ตามแอปพลิเคชัน AirVisual ว่า เป็นแอปฯ ที่เอกชนดำเนินการรายงานคุณภาพอากาศ จัดอับดับคุณภาพอากาศจากเมืองใหญ่ทั่วโลก 6 ทวีป 85 เมือง โดยประเทศไทยใช้ 2 แห่ง คือ จังหวัดเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ

         
ทั้งนี้ ค่า AQI ที่ทางแอปพลิเคชัน AirVisual ใช้ จะคิดตามมาตรฐาน US Index ซึ่งมีค่าต่างจากที่กรมควบคุมมลพิษ Air4thai ใช้ จึงทำให้การคำนวณค่า AQI ของ AirVisual สูงกว่าของ Air4thai ในห้วงเวลาและสถานที่เดียวกัน 


ทสจ.เชียงใหม่
ภาพจาก airvisual.com

ทสจ.เชียงใหม่
ภาพจาก airvisual.com

          อีกทั้ง AirVitual ใช้ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง ส่วน Air4thai ใช้ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ดังนั้น ค่า AQI ของเชียงใหม่ที่ขึ้นสูงเป็นอันดับ 1 ตามที่ Air Vitual จัดอันดับ แต่ค่ามาตรฐานที่ใช้ยังคลาดเคลื่อนกับสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกันของแถบอเมริกาและยุโรป ที่ใช้ US Index และในความเป็นจริง ช่วงวันเวลาที่ค่าฝุ่นละอองของเชียงใหม่สูงขึ้นอันดับ 1 ของโลกนั้น ยังมีอีกหลายพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีค่า AQI สูงกว่าเชียงใหม่อีกด้วย

         
นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตเชิงวิชาการด้วยว่า ฝุ่นละอองทั้งจุดกำเนิด กิจกรรม ชนิดของฝุ่นละออง และการพัฒนาของแต่ละประเทศที่อยู่ต่างทวีป รวมทั้งทวีปเดียวกันก็แตกต่างกัน ซึ่งการนำ  AQI ตาม US Index มาใช้จะเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่

ทสจ.เชียงใหม่
ภาพจาก airvisual.com


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทสจ.เชียงใหม่ ไม่เห็นด้วย อันดับค่าฝุ่นสูงที่ 1 ของโลก ชี้ดัชนีวัดคนละมาตรฐาน อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 15:31:54 21,202 อ่าน
TOP