x close

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ หลัง ฐิติมา ขอประชาชนเทคะแนนให้

          ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ หลังอดีตผู้สมัคร ส.ส.ไทยรักษาชาติ ประกาศขอประชาชนเทคะแนนเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ ฟันเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.พรรคการเมือง ลั่น ถ้าอยากช่วยหาเสียงต้องไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค

พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          จากกรณี นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา ของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นน้องสาวของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ได้ติดป้ายประกาศระบุว่า "ฐิติมา ฉายแสง กราบขอเทคะแนนให้ฝั่งประชาธิปไตย พรรคอนาคตใหม่ กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ เบอร์ 10" และได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กอีกหลายข้อความ ใจความระบุให้ประชาชนเทคะแนนเสียงให้พรรคอนาคตใหม่ หลังถูกยุบพรรคไทยรักษาชาติ (อ่านข่าว : ทษช. โดนยุบ อดีตผู้สมัคร ขอประชาชนเทคะแนนให้ อนาคตใหม่ แทน)

          ล่าสุด (15 มีนาคม 2562) ไบรท์ทีวี รายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุเหตุผลว่า ตามที่อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ฐิติมา ฉายแสง เมื่อเช้าวันที่ 10 มีนาคม เชิญชวนให้ประชาชนเขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา เลือกพรรคอนาคตใหม่
 
          จากนั้นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวขอบคุณนางฐิติมา ที่เชิญชวนประชาชนให้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ กรณีนี้อาจถือว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใด อันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิก กระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม" ซึ่งมีบทลงโทษค่อนข้างแรงตามมาตรา 92 (3) อาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

          ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ได้นำหลักฐานยื่นร้อง กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญในการมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ส่วนนางฐิติมา หากจะเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคถึงจะหาเสียงได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ หลัง ฐิติมา ขอประชาชนเทคะแนนให้ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 16:47:02 8,407 อ่าน
TOP