x close

คืบหน้า กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 49 ราย มือปืนไลฟ์ขณะก่อเหตุ

       เผยความคืบหน้าเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในนิวซีแลนด์ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูง 49 ราย บาดเจ็บสาหัส 20 ราย ไม่มีรายงานคนไทยตกเป็นเหยื่อ นายกฯ ประกาศยกระดับภัยคุกคาม



กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์
ภาพจาก TESSA BURROWS / AFP

       จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ มือปืนบุกกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ความคืบหน้าล่าสุด (15 มีนาคม 2562) เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 49 ราย และบาดเจ็บสาหัส 20 ราย

       รายงานระบุว่า มีคลิปวิดีโอและข้อมูลที่โพสต์ทางสื่อออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า มือปืนได้ถ่ายทอดสดการก่อการร้ายผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเหตุครั้งแรกเกิดขึ้นที่มัสยิด Masjid Al Noor ในเมืองไครสต์เชิร์ช ก่อนที่ครั้งที่สองจะเกิดขึ้นที่มัสยิด Linwood บริเวณชานเมืองไครสต์เชิร์ช

       เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 ราย โดย 1 ราย เป็นพลเมืองออสเตรเลีย เป็นพวกมีแนวคิดอุดมการณ์สุดโต่ง อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมดกี่ราย ขณะที่ทาง จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ ได้ออกมาประกาศยกระดับภัยคุกคามแห่งชาติ จากระดับต่ำเป็นระดับสูง

กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์
ภาพจาก TV New Zealand / AFP

       ด้านเฟซบุ๊ก  Royal Thai Embassy , Wellington สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้เผยแพร่ประกาศ ระบุคำเตือนให้ชาวไทย ทั้งที่พำนักอยู่ และเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะที่เมืองไครสต์เชิร์ช ให้ระมัดระวังอันตรายเป็นอย่างสูง และติดตามข่าวจากทางการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้า กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ ยอดเสียชีวิตพุ่ง 49 ราย มือปืนไลฟ์ขณะก่อเหตุ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 22:05:54 9,193 อ่าน
TOP