x close

พ่อร้องหมอไม่ผ่าตัดทำลูกสาว 2 ขวบ เม็ดมะขามติดคอดับ-แพทย์โต้ เป็นเคสยากรักษาเต็มที่

          พ่อร้องลูกสาว 2 ขวบเม็ดมะขามติดคอ พาไปหาหมอบอกไม่มีอะไรกลับบ้านได้ สุดท้ายขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ด้านแพทย์แจง เป็นเคสยากแพทย์เวรกลางคืนไม่สามารถรักษาได้ 

          พ่อร้องหมอไม่ผ่าตัดทำลูกสาว
ภาพจาก อมรินทร์ทีวี

          วันที่ 15 มีนาคม 2562 อมรินทร์ทีวี รายงานว่า นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมได้พานายประสิทธิ์ ดวงมาลัย พ่อของ ด.ญ.ทับทิม อายุ 2 ขวบ เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจากเม็ดมะขามอุดตันหลอดลม ภายหลังเข้ารับการรักษา รพ.พระนั่งเกล้า เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เพื่อเอาผิดโรงพยาบาล ใน จ.นนทบุรี

          นายรณณรงค์ ระบุว่า หลังเข้ารับการรักษาตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาน้อง ทับทิม ยังสามารถพูด และวิ่งเล่นได้ จนเวลา 17.00 น. ของวันจันทร์ น้องมีอาการโคม่า และเสียชีวิตในเช้ามืดวันอังคาร ที่ 13 มีนาคม 2562 โดยยังไม่มีคำอธิบายถึงสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งทางญาติยังคาใจว่า ทำไมแพทย์ไม่ผ่าตัดเอาเม็ดมะขามออกให้เร็วกว่านี้ ทั้งที่ถึงมือหมอเกือบ 1 วัน ก่อนอาการทรุดหนักจนเสียชีวิต หลังจากนี้ จะนำศพน้องทับทิม ส่งผ่าชันสูตร เนื่องจากครอบครัวยังเก็บศพเด็กไว้

          ด้านนายประสิทธิ์ ดวงมาลัย พ่อของเด็กที่เสียชีวิต ระบุว่า ตอนแรกที่เม็ดมะขามติดคอลูก ลูกมีอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่สะดวก จึงพานั่งรถแท็กซี่ไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งตอนแรกหมอตรวจเอ็กซเรย์หาเม็ดมะขามที่ติดคอไม่เจอ และบอกว่าเด็กไม่เป็นอะไร ให้พากลับบ้านได้ปกติ แต่ตนเอะใจ เนื่องจากลูกสาวยังหายใจติดขัดอยู่ จึงขอพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล เพราะเห็นว่าอยู่ใกล้หมอ แต่ลูกก็มาเสียชีวิต

          ทั้งนี้ หากหมอทำการตรวจหาเม็ดมะขามที่ติดคอลูกสาวเจอตั้งแต่วันแรก คงสามารถผ่าออกได้ทัน แต่หมอกลับไม่ทำอะไรเลย และยังบอกว่าสาเหตุที่เสียชีวิตคือเม็ดมะขามอุดตันหลอดลม ตอนนี้ตนยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียลูกสาว เพราะมีลูกเพียงคนเดียว และอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้ามาตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากความบกพร่องของแพทย์และพยาบาลที่ตรวจรักษาหรือไม่

พ่อร้องหมอไม่ผ่าตัดทำลูกสาว

          ขณะเดียวกัน ไบรท์ทีวี รายงานว่า นพ.สกล สุขพรหม รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.พระนั่งเกล้า และ พญ.วรียา สุรารักษ์ หัวหน้ากลุ่มงาน หู คอ จมูก รพ.พระนั่งเกล้า ได้แถลงข่าวกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบในวันแรกที่เด็กมาถึงโรงพยาบาล ได้มีการเอกซเรย์และไม่พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมในหลอดลม แต่เด็กมีอาการหายใจติดขัด จึงได้นำตัวเข้าห้องผ่าตัดส่องกล้อง พบว่าเม็ดมะขามติดอยูตรงปลายสุดของหลอดลม ซึ่งเป็นทางแยกของหลอดลมไปปอดซ้ายและขวา จึงเกรงว่าถ้าใช้อุปกรณ์คีบออกอาจทำให้เม็ดมะขามที่ลื่นเคลื่อนตัวไปอุดตรงทางแยก เด็กอาจหายใจไม่ออกและอาจเสียชีวิตทันที จึงได้มีการประสานไปทางโรงพยาบาลศิริราช

          แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน ที่ รพ.ศิริราช มีเฉพาะแพทย์เวร และช่วงระหว่างการเดินทางอาจทำให้เกิดภาวะฉุกเฉินเป็นอันตรายแก่เด็ก จึงรอให้เช้าก่อนจึงจะทำการส่งตัวแต่เด็กมาเสียชีวิตเสียก่อน ซึ่งเคสนี้ถือเป็นกรณีที่ยากเพราะหลอดลมเด็ก 2 ขวบมีขนาดเล็ก ไม่สามารถนำอุปกรณ์เข้าไปคีบเม็ดมะขามออกมาได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อร้องหมอไม่ผ่าตัดทำลูกสาว 2 ขวบ เม็ดมะขามติดคอดับ-แพทย์โต้ เป็นเคสยากรักษาเต็มที่ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2562 เวลา 18:31:49 6,743 อ่าน
TOP