x close

ธนาธร ประกาศสู้รัฐประหารด้วยสภา ส.ส. ต้องไม่หนี ทิ้งประชาชนออกหน้าตายฟรี

 
          ธนาธร เสนอปฏิรูปกองทัพหยุดยั้งรัฐประหารแต่ต้น ตัดเงื่อนไขไม่เป็นธรรมยึดหลักนิติรัฐ ชี้ถ้าเกิดรัฐประหาร ส.ส. ต้องออกหน้า ไม่ใช่ให้ประชาชนไปตายก่อน อยากรู้จะกล้ายิง ธนาธร-สุดารัตน์-อภิสิทธิ์ ไหม

          เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตอบคำถามบนเวที เวิร์คพอยท์ ดีเบตเลือกตั้ง 62 ประชันวิสัยทัศน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ลานโพธิ์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เรื่องแนวทางที่ไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่รัฐประหาร ว่า หลังเหตุการณ์พฤษภา 35 มีหลายวาระก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในสังคมไทยและอยู่ในรัฐธรรมนูญ 2540 เช่น พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร เกิดทีวีอิสระจากรัฐและทุน ให้อำนาจประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมาย แต่มีวาระที่หลงลืม คือ การปฏิรูปกองทัพ ซึ่งรอบนี้จะลืมไม่ได้อีก

          อนาคตที่จะไม่มีรัฐประหาร อย่างแรกต้องหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก้าวที่ 2 จะต้องผลักดันให้เกิดการปฏิรูปกองทัพ และก้าวที่ 3 ผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร จากนั้นต้องจัดการวัฒนธรรมที่เป็นโรคร้ายของสังคมไทยที่ปล่อยให้คนผิดลอยนวล ซึ่งทำให้การยิงคนตายกลางถนนไม่มีผู้รับผิดชอบ

ธนาธร
          เมื่อถามว่า เกรงไหมว่าสิ่งที่พูดถึงอยู่และกำลังจะทำจะนำไปสู่ความกลัวจนเกิดรัฐประหารอีกรอบ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนต้องถามว่าเรายอมไหมหากมีคนยิงเสือดำตายแล้วมาบอกว่า อย่าเอาผิดเลยเดี๋ยวดูแลเสือดำที่เหลือให้ พวกเรายอมมามากเกินไปแล้ว การยืนยันเรื่องที่ถูกต้องกลายเป็นเรื่องที่ผิดในสังคมอย่างนั้นหรือ

          ตนจะลองประเมินว่าหากเกิดรัฐประหารจริงจะเกิดอะไรขึ้น อย่างแรกจะเกิดการใช้คำที่ทำให้ประชาชนเกลียดชังกัน สร้างเหตุให้เกิดความชอบธรรมในการเกิดรัฐประหาร ต้องสกัดตรงนี้ให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดข้ออ้าง อย่างที่ 2 อาจจะเกิดรัฐประหารเงียบ มีเงื่อนไขกฎหมายและกติกา และองค์กรต่าง ๆ คสช. ตั้งขึ้นมา จึงอาจจะมาในรูปแบบอื่น ต้องทำให้เกิดการยืดหยัดในหลักนิติรัฐให้ได้

          อย่างที่ 3 ถ้าหยุดยั้งไม่ได้ เกิดรัฐประหารขึ้นมาจริง เวลาเกิดรัฐประหารเนติบริกรจะออกมาบอกว่าอำนาจรัฏฐาธิปัตย์เป็นของคณะที่ยึดอำนาจ ถ้าพวกเราที่ถืออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ไม่ยอม ถ้า ส.ส.ทุกคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านนัดประชุมเปิดสภาวันถัดไปเลย รัฏฐาธิปัตย์ จะอยู่ที่ไหนวันนั้น

ธนาธร

          นายธนาธร ระบุอีกว่า ปัญหาคือที่ผ่านมา เมื่อเกิดรัฐประหาร นักการเมืองไม่ยอมสู้ กลับให้ประชาชนเป็นคนสู้ หากครั้งนี้อนาคตใหม่เข้าไป พรรคการเมืองจะสู้ จะเริ่มที่พรรคอนาคตใหม่ เราจะสู้โดยกลไกรัฐสภาว่ารัฏฐาธิปัตย์ยังอยู่ที่สภา จะกล้ายิงนักการเมืองหรือเปล่า ก่อนหน้านี้ตนเองเตรียมใจมาพอสมควรเหมือนกัน ที่สำคัญต้องอย่าให้ประชาชนเริ่ม ประชาชนเริ่มเมื่อไรตายฟรี

           ทั้งนี้ ตนเองอยากจะรู้เหมือนกันว่าคนทำรัฐประหารครั้งหน้า จะกล้ายิงคุณสุดารัตน์ กล้ายิงคุณอภิสิทธิ์ กล้ายิงธนาธร หรือเปล่า ผมอยากรู้ ถ้ายังยืนยันว่ารัฏฐาธิปัตย์ยังอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร ต่อสู้ด้วยสันติวิธีด้วยวิธีของสภา และจะต้องดูว่าจะจัดการอย่างไรกัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร ประกาศสู้รัฐประหารด้วยสภา ส.ส. ต้องไม่หนี ทิ้งประชาชนออกหน้าตายฟรี อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2562 เวลา 13:33:39 11,982 อ่าน
TOP