x close

กล่องดำเผยเสียงตื่นตระหนกของนักบิน ห้วงสุดท้ายก่อนเครื่องโบอิ้ง 737 โหม่งโลก

          เปิดกล่องดำเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เผยเสียงตื่นตระหนกของนักบินในห้วงเวลาสุดท้าย ขอนำเครื่อง โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 กลับลงจอดสนามบิน หลังควบคุมไม่ได้ ก่อนเครื่องโหม่งพื้นโลกในท้ายที่สุด  
เครื่องโบอิ้ง 737
ภาพจาก TONY KARUMBA / AFP

เครื่องโบอิ้ง 737
ภาพจาก Bureau d'Enquete et d'Analyses - BEA / AFP

          วันที่ 15 มีนาคม 2562 เว็บไซต์เมโทร เผยรายงานข้อมูลเสียงบันทึกที่ได้จากกล่องดำเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เที่ยวบิน ET302 ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุตกลงสู่พื้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 157 ราย เสียชีวิตทั้งหมด

          โดยภายหลังจากเครื่องเทกออฟได้ไม่กี่นาที นักบินเกิดปัญหาไม่สามารถควบคุมรักษาสถานะมั่นคงของเครื่องบินได้ ข้อมูลจากกล่องดำบันทึกเสียงของนักบินที่แสดงถึงความตื่นตระหนก แจ้งไปยังหอบังคับการบินให้เคลียร์เส้นทาง เพื่อนำเครื่องกลับไปจอดที่สนามบินตามเดิม

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศเปิดเผยว่า ในช่วงเวลาเกิดเหตุ เห็นเครื่องบินลำดังกล่าวเคลื่อนที่ขึ้นและดิ่งลงมากว่าหลายร้อยฟุต ในความเร็วที่ไม่เป็นปกติ โดยทางสายการบินยืนยันว่า ทางนักบินได้รับอนุญาตให้นำเครื่องกลับมาจอดยังสนามบินต้นทาง แต่เพียงไม่กี่นาทีหลังจากนั้น เครื่องก็ดิ่งลงสู่พื้นโลก

          โดยขณะนี้ทางทีมเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกำลังวิเคราะห์ข้อมูลและเสียงจากบันทึกกล่องดำ โดยทางคณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ส่งทีมมาช่วยตรวจสอบด้วย ในขณะที่เจ้าหน้าที่เอธิโอเปีย จัดการกู้ซากชิ้นส่วนเครื่องบินที่เหลือ และเร่งตรวจสอบดีเอ็นเอของเหยื่อกับญาติเพื่อระบุตัวตน ก่อนจะนำส่งคืนครอบครัวไปดำเนินพิธีกรรมทางศาสนา 

          ภายหลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเหตุเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกเพียงไม่ถึง 6 เดือน ทำให้หลายสายการบินทั่วโลกระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นการชั่วคราว โดยรายงานล่าสุดของเว็บไซต์เอบีซี ของออสเตรเลีย เผยว่า ทางโฆษกกระทรวงคมนาคมเอธิโอเปีย เผยว่า ข้อมูลการวิเคราะห์กล่องดำเครื่องบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ที่ประสบเหตุ แสดงให้เห็นความเหมือนที่ชัดเจน กับเคสของเครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว โดยระบุว่าการดำเนินการตรวจสอบยังอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กล่องดำเผยเสียงตื่นตระหนกของนักบิน ห้วงสุดท้ายก่อนเครื่องโบอิ้ง 737 โหม่งโลก อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2562 เวลา 16:32:21 51,488 อ่าน
TOP