x close

สาวกาบัตรเลือกตั้งยกเล่มให้พรรคเดียว เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่เจตนา

          สาววัย 27 หยิบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปกากบาทยกเล่ม 17 ใบ กาให้พรรคเดียว ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีเจตนา เคยเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน 

          จากกรณีที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ว่า อาจมีการกระทำทุจริตมีผู้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่ม ไปทำเครื่องหมายให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและนำบัตรเลือกตั้งเล่มนั้นไปเจาะทำลายแล้วนำบัตรเลือกตั้งเล่มใหม่ส่งไปทดแทน (อ่านข่าว : กกต. เผยเลือกตั้งล่วงหน้าพบโกง 3 จังหวัด หนักสุดแอบขโมยบัตรไปลงคะแนนทั้งเล่ม)

          คืบหน้าวันที่ 18 มีนาคม 2562 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า น.ส.ปิ่นทอง อินทรศรี ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เหตุเกิดที่หน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง บริเวณอาคารกิจกรรมวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ซึ่งมี 4 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อรองรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ 3,199 คน โดยหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เป็นหน่วยเลือกตั้งที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย 18 จังหวัด จำนวน 796 คน ในส่วนของเขตเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดนนทบุรี มีเล่มบัตรเลือกตั้งประกอบด้วยบัตรเลือกตั้งจำนวน 20 ใบ แต่ก่อนหน้านั้นได้มีผู้ใช้สิทธิ์ไปแล้ว 3 คน จึงเหลือบัตร 17 ใบ


          ต่อมาทางคณะกรรมการได้นำเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) สำรองมาเพิ่มอีกหน่วยละ 1 คน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิ์ ช่วยในการแจกบัตร และเจ้าหน้าที่ได้วางเล่มบัตรเลือกตั้งไว้ประจำโต๊ะ เพื่อแจกบัตรให้ผู้มีสิทธินำไปทำเครื่องหมายกากบาทคนละ 1 ใบ โดย น.ส.เบญจมาภรณ์ อายุ 27 ปี ได้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เป็นคนที่ 4 และนำบัตรจากโต๊ะเลือกตั้งที่เจ้าหน้าที่จัดไว้สำหรับจังหวัดนนทบุรี ไปทั้งเล่ม แล้วทำการกากบาทหมายเลขในบัตรเลือกตั้งที่เหลือทั้งหมด 17 ใบ แล้วนำมามอบให้เจ้าหน้าที่ที่โต๊ะบรรจุซอง เจ้าหน้าที่จึงบรรจุใส่ซอง 1 ใบ แต่เห็นว่านำเล่มบัตรเลือกตั้งมา จึงให้นำไปวางไว้ที่โต๊ะแจกบัตร โดยไม่ทันสังเกตว่าบัตรถูกกาเครื่องหมายแล้วอีก 16 ใบ

          จากนั้นได้มีผู้ใช้สิทธิ์ต่อ เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพบว่า ได้มีการกากบาทหมายเลขลงในบัตรไปแล้วทั้งหมด 16 ใบ จึงได้เจาะทำลายบัตรที่เหลือ พร้อมประสานทางส่วนกลางขอบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดนนทบุรี โดยทางเจ้าหน้าที่รีบนำส่งมาให้ภายในเวลาชั่วโมงครึ่ง ทำให้การใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตของจังหวัดนนทบุรีดำเนินการไปตามปกติ ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และติดตามตัว น.ส.เบญจมาภรณ์ มาสอบปากคำ


          ด้าน น.ส.เบญจมาภรณ์ ให้การว่า ตนเคยใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกตอนอายุ 18 ปี แต่ครั้งนั้นเป็นการใช้สิทธิ์วันเลือกตั้งปกติ ตนกาบัตรทั้งหมดไม่มีเจตนาที่จะทำลายหรือทำให้บัตรเสียหาย แต่ทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และด้วยความไม่เข้าใจ เพราะเห็นว่าเจ้าหน้าที่วางไว้ให้ทั้งเล่ม จึงนึกว่าให้กากบาททั้งหมด ตนไม่รู้ว่าเป็นการทำที่ผิดกฎหมาย

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใด ๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่บัตรเสีย เพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวกาบัตรเลือกตั้งยกเล่มให้พรรคเดียว เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่เจตนา อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2562 เวลา 09:30:39 61,452 อ่าน
TOP