x close

สมเจตน์ หนุน ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ชี้เป็นเผด็จการผู้สร้างประชาธิปไตย

          พล.อ. สมเจตน์ หนุน พล.อ. ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ชี้เป็นเผด็จการผู้สร้างประชาธิปไตย ถ้าไม่เสียสละออกมายึดอำนาจ ก็ไม่รู้ว่าวันนี้ทิศทางของประเทศจะเป็นเช่นไร


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

          วันที่ 18 มีนาคม 2562 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้โพสต์จดหมายฉบับเต็มจาก พล.อ. สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิก สนช. โดยระบุว่า "ทำไมนายกฯ จึงต้องเป็น พล.อ. ประยุทธ์ ถ้าผมเป็น พล.อ. ประยุทธ์ วันนี้ผมจะวางมือลงจากหลังเสือ ไปพักผ่อนอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ไม่ต้องมาตากหน้าให้คนบางกลุ่มด่า ตำหนิติเตียนอย่างสาดเสียเทเสียเหมือนเป็นคนทำลายชาติแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่เมื่อย้อนไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ถ้า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่เสียสละ ออกมายึดอำนาจ ก็ไม่รู้ว่าวันนี้ทิศทางของประเทศจะเป็นเช่นไร

          แต่ทำไม พล.อ. ประยุทธ์ จึงวางมือไม่ได้ เหมือนยังอยากมีอำนาจอยู่ ถ้า พล.อ. ประยุทธ์ วางมือ ปล่อยให้ประชาธิปไตยเดินไปตามครรลองของมัน ลองนึกดูภาพทางการเมืองว่าจะเป็นอย่างไร ก็จะมีพรรคใหญ่ 2 พรรคแข่งขันกัน คือ เพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ผลการเลือกตั้ง ประชาธิปัตย์ไม่สามารถต่อสู้กับเพื่อไทยได้แน่นอน ในที่สุดเพื่อไทยก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีเป้าหมายสำคัญนำทักษิณผู้เป็นเจ้าของพรรคกลับบ้านอย่างเท่ ๆ โดยไม่มีความผิด กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ก็จะชุมนุมขัดขวาง ประเทศชาติวุ่นวาย กลับไปสู่วังวนเก่าเช่นเดียวกับการจัดตั้งรัฐบาลและเหตุการณ์ภายหลังการยึดอำนาจเมื่อปี 2549



ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

          เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการยึดอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมชี้ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะต้องเป็นนายกฯ เอง จะให้คนอื่นเป็นไม่ได้ เนื่องจากเป็นผู้รู้ปัญหาของประเทศชาติ เมื่อยึดอำนาจมาแล้ว ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเอง แต่ปัญหาของประเทศชาติมีมากมาย หลายปัญหาในช่วง ปชต. ถูกซุกไว้ใต้พรม ไม่ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะขยัน จะเหน็ดเหนื่อยปานใด ก็แก้ไขไม่หมด ซ้ำมองไปข้างหน้า วิกฤตทางการเมืองต้องกลับมาอีกภายหลังการเลือกตั้ง

          ถ้าผมเป็น พล.อ. ประยุทธ์ ผมควรทำอย่างไร ผมควรวางมือแล้วปล่อยให้ ปชต. เดินไปตามทิศทางของมัน หรือต้องเข้ามาช่วยประคองสถานการณ์ เพื่อยึดระยะเวลาให้มีพรรคการเมืองที่ดี มีความเข้มแข็งมากขึ้น มานำพาประเทศชาติให้เดินไปข้างหน้าได้ ในอดีตผมมองว่า พล.อ. ประยุทธ์ ควรวางมือทางการเมืองได้แล้ว ปล่อยให้บรรดานักการเมืองเขาบริหารประเทศไปเอง อย่าคิดว่า พล.อ. ประยุทธ์ เป็นอัศวินม้าขาว ถ้าไม่มี พล.อ. ประยุทธ์ แล้วจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ แต่วันนี้ผมมองไปข้างหน้าแล้ว มองไม่เห็นว่าในภาวะเช่นนี้ใครควรจะมาเป็นนายกฯ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่ประเทศชาติ หากปล่อยให้การเมืองเดินไปตามครรลองของมัน เพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ประเทศชาติกลับมาวิกฤตอีก ผมไม่ต้องการเห็นประเทศชาติเดินไปในทิศทางเช่นนั้น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ

          วันนี้ผมจึงเห็นว่า ในภาวะเช่นนี้ พล.อ. ประยุทธ์ เท่านั้นที่เหมาะสมมาเป็นนายกฯ อีกต่อไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ไม่ใช่ประจบสอพลอ เพราะคนเช่นผมไม่เคยประจบสอพลอใคร คิดเห็นเช่นไรเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ก็จะพูดเช่นนั้น แม้ พล.อ. ประยุทธ์ จะขอเวลาไม่นานนัก ใน 5 ปีที่ผ่านมา ท่านได้แก้ไขปัญหาประเทศชาติไปมากมายหลายอย่างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังแก้ไขปัญหาไม่จบทั้งหมด ที่สำคัญท่านยังไม่สามารถแก้ไขปัญหา ทำให้พรรคการเมืองที่เชื่อว่าดีที่สุด มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะต่อสู้กับพรรคการเมืองภายใต้การครอบงำของทักษิณได้

          นักการเมืองอื่นถือว่าการเป็นนายกฯ นั้น เป็นเกียรติประวัติ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจวาสนา แต่สำหรับ พล.อ. ประยุทธ์ นั้นมิได้เป็นเพื่อเกียรติประวัติ หรือสืบทอดอำนาจ แต่ท่านจะต้องเสียสละมาเป็นนายกฯ อีก เพื่อประคับประคองประเทศชาติ ให้มีระยะเวลาที่จะได้พรรคการเมืองที่ดี มีความเข้มแข็งเพียงพอ สามารถต่อสู้พรรคการเมืองภายใต้การครอบงำของทักษิณ แล้วมารับมอบประชาธิปไตยให้เดินไปข้างหน้าได้

          ผมต้องการเห็นประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ภายใต้พรรคการเมืองที่ดี ผมจึงสนับสนุนให้ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีก และผมถือว่า พล.อ. ประยุทธ์ คือ เผด็จการ ผู้สร้างประชาธิปไตย"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเจตน์ หนุน ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ต่อ ชี้เป็นเผด็จการผู้สร้างประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2562 เวลา 09:58:38 11,673 อ่าน
TOP